วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สธ.ห้ามขายน้ำเมาวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

กระทรวงสาธารณสุข ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา สั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศประสานผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ออกตรวจเข้มร้านค้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 - 3 สิงหาคม 2555 หากพบจะดำเนินคดีเด็ดขาด มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้ลักลอบฝ่าฝืน แจ้งที่หมายเลข 0 2590 3342 ตลอด 24 ชั่วโมง
นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับวันที่ 2 และ 3 สิงหาคม 2555 เป็นวันพระใหญ่ และเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อพ.ศ. 2552 โดยตามประกาศดังกล่าว กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ 4 วันคือวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งนอกจากจะขัดต่อหลักศีลธรรมในพุทธศาสนาแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาได้ เช่นอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ ปัญหาอาชญากรรม โดยยกเว้นให้ขายในโรงแรมตามพระราชบัญญัติโรงแรมที่มีการจดทะเบียนถูกต้องเท่านั้น
นายวิทยากล่าวต่อว่า ในการควบคุมร้านค้า ผู้ประกอบการ ที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ปฏิบัติตามกฎหมายในวันพระใหญ่ติดต่อกัน 2 วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจร้านค้าในพื้นที่อย่างเคร่งครัด หากพบผู้ฝ่าฝืนให้ลงโทษอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีข้อยกเว้น มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ด้านนายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ส่งทีมตรวจจากส่วนกลาง 2-3ทีม ลงสุ่มตรวจที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีการจัดงานเทศกาลสำคัญเช่นการแห่เทียนเข้าพรรษา เป็นต้น รวมทั้งตรวจในพื้นที่กทม.และปริมณฑลด้วย จะเริ่มออกตรวจตั้งแต่หลังจากเที่ยงคืนของวันที่ 1 สิงหาคม 2555 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 สิงหาคม 2555 การตรวจที่ผ่านมาส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการอย่างดี อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบเห็นการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทุกพื้นที่ในวันวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ขอความร่วมมือให้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่หมายเลข 0 2590 3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น