วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สธ.เตือน 5 กลุ่มเสี่ยงสูดหมอกควันให้ใช้หน้ากากอนามัย

นายวิทยา บูรณศิริ
กระทรวงสาธารณสุข ป้องกันผลกระทบลดอันตรายประชาชนจากหมอกควันไฟ จากอินโดนีเซีย โดยแจกหน้ากากอนามัย 50,000 ชิ้น ให้ 5 จังหวัด และสำรองอีก 50,000 ชิ้น แนะประชาชนให้งดออกกำลังกายกลางแจ้งชั่วคราว โดยเฉพาะ 5 กลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหัวใจ และโรคหอบหืด ให้อยู่ในบ้าน และสวมหน้ากากอนามัยหรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดปากจมูกเมื่อออกนอกบ้าน ล่าสุดผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจอยู่ในเกณฑ์สูงขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย
จากกรณีที่มีหมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ปกคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทย ได้แก่ ภูเก็ต สงขลา นราธิวาส ยะลา สตูล ซึ่งหนาแน่นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง ซึ่งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 10 (PM10) ยังไม่เกินมาตรฐานนั้น
ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้ง 5 แห่ง และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน อย่างต่อเนื่องแม้ว่าปริมาณฝุ่นละอองยัง ไม่เกินมาตรฐานก็ตามได้รับรายงานว่าสถานการณ์การเจ็บป่วยของประชาชนโดยเฉพาะ จากโรคทางเดินหายใจ มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุข ได้แจกหน้ากากอนามัย จำนวน 50,000 ชิ้น ให้ 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต สงขลา นราธิวาส ยะลา สตูล จังหวัดละ 10,000 ชิ้น เพื่อให้ประชาชนป้องกันการสูดฝุ่นละอองเข้าปอด และให้สำรองไว้ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 12 สงขลา อีก 50,000 ชิ้น และให้สถานพยาบาลทุกระดับจัดเตรียมยาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นพร้อมให้บริการผู้ ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง
ทางด้านนายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สภาพอากาศวันนี้ ยังไม่เป็นปัญหาสุขภาพของประชาชนทั่วไป แต่ในประชาชน 5 กลุ่ม ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหัวใจ และโรคหอบหืด จะรู้สึกได้ไวกว่าคนปกติ อาจทำให้เกิดอาการคัดจมูก หายใจไม่ปกติ จึงขอแนะนำ ให้อยู่ในบ้าน เตรียมยาประจำตัวไว้ให้พร้อม หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดปากจมูก หากมีอาการหายใจไม่สะดวก แน่นอึดอัด เจ็บหน้าอก ขอให้ไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน
สำหรับประชาชนทั่วไป ในช่วงที่มีหมอกควันไฟ ขอให้งดการออกกำลังกายกลางแจ้งชั่วคราว งดเว้นการสูบบุหรี่ และควรดื่มน้ำบ่อยๆเพื่อขับฝุ่นออกจากระบบทางเดินหายใจ หากมีฝนตก และจำเป็นต้องรองน้ำฝน ไว้ใช้จะต้องให้ฝนล้างหลังคาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนแล้วจึงรองน้ำฝนไว้ในภาชนะ ในผู้ที่ต้องเดินทางโดยใช้ รถจักรยานยนต์ ขอให้สวมหมวกกันน็อคชนิดกระจกปิดหน้าเพื่อป้องกันฝุ่นละออง และควรคาดหน้ากากอนามัย ทั้งผู้ขับขี่และซ้อนท้าย เนื่องจากการนั่งอยู่บนรถที่มีความเร็วจะเป็นการสูดดมฝุ่นละอองโดยตรงและ ปริมาณมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น