วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คนไทยเกือบ 43 ล้านคน เสี่ยงป่วยสูง เพราะไม่ออกกำลังกาย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งกระตุ้นประชาชนไทย ออกกำลังกาย โดยใช้ภูมิปัญญาไทย คือมวยไทย ไม้พลอง ไม้ตะพด ผ้าขาวม้า สร้างหุ่นสวย ไม่ป่วยเป็นโรคอ้วน สุขภาพแข็งแรง เผยผลสำรวจล่าสุด ในปี 2554 พบประชาชนอายุ 11 ปีขึ้นไปที่มี 57.7 ล้านคน ส่วนใหญ่เกือบ 43 ล้านคน ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงป่วยสูงกว่าผู้ที่ออกกำลังกาย 3 เท่าตัว นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายตรัยรักษ์ วรัทย์หินเกิด รองอธิการบดีสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชัยภูมิ เปิดมหกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยภูมิปัญญาไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๘๔ พรรษา โดยมีเยาวชน ประชาชนร่วมออกกำลังกาย 1,200 คน
นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีนโยบายกำหนดให้ปี 2555นี้ เป็นปี “มหัศจรรย์ไทยแลนด์” (Miracle Thailand Year) กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมการออกกำลังกาย เล่นกีฬาโดยใช้แม่ไม้มวยไทย ไม้พลอง ไม้ตะพด และผ้าขาวม้า ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยขนานแท้ มาประยุกต์เพื่อใช้เป็น ท่าออกกำลังกายให้แก่เยาวชน ประชาชน ทั่วประเทศ ให้หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย ป้องกันไม่ให้อ้วน มีรูปร่างดี จิตใจแจ่มใส รวมทั้งเป็นการสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย ป้องกันการป่วยจากโรคติดเชื้ออื่นๆ อีกทั้งเผยแพร่กีฬาแห่งภูมิปัญญาไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก สามารถใช้ได้ทั้งแบบกลุ่มและเดี่ยว โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชัยภูมิ และโรงเรียนกีฬา สังกัดกรมพลศึกษา ที่มี 21 แห่งทั่วประเทศ เป็นต้นแบบในการคิดท่าการออกกำลังกายให้เหมาะสม และได้จัดเป็นมหกรรม ออกกำลังกายครั้งใหญ่ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 84 พรรษา พร้อมกันใน 21 จังหวัด ในวันที่ 9 สิงหาคม 2555
นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ผลสำรวจพฤติกรรมการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายของประชาชน อายุ ตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไปที่มี 57.7 ล้านคน ในปี พ.ศ.2554 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ จำนวน 42.6 ล้านคน ไม่ออกกำลังกาย มีผู้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายเพียง 15.1 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชาชนทั้งหมด ซึ่งลดลงกว่าการสำรวจในปี 2550 ที่มีผู้ออกกำลังกาย ร้อยละ 29 และจากผลสำรวจเดียวกันนี้ ได้ศึกษาความสัมพันธ์ของการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายของผู้ป่วยพบว่ามีผู้มีอาการป่วย ในรอบ 1 เดือนก่อนสำรวจ จำนวน 17.1 ล้านคน เป็นผู้ที่ไม่ได้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายมากถึงร้อยละ 73 ขณะเดียวกันในผู้ป่วยที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มี 3.2 ล้านคน พบว่าเป็นผู้ที่ไม่ได้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายมากถึงร้อยละ 76 ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างชัดเจนว่า การออกกำลังกาย ป้องกันการป่วยได้ โดยผู้ที่ไม่ออกกำลังกายจะมีโอกาสป่วยมากกว่าผู้ที่ออกกำลังกายมากถึง 3 เท่าตัว
ทางด้านนายตรัยรักษ์ วรัทย์หินเกิด รองอธิการบดี สถาบันการพลศึกษา ประจำวิทยาเขตชัยภูมิกล่าวว่าการใช้ท่าออกกำลังกายจากภูมิปัญญาไทย ให้ผลดีต่อสุขภาพ โดยการใช้ผ้าขาวม้า และใช้ไม้พลอง จะช่วยในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ส่วนการออกกำลังกายโดยใช้ไม้ตะพด และแม่ไม้มวยไทย จะใช้ความเร็ว กระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น หัวใจแข็งแรงขึ้น ผ่อนคลายทั้งกายใจ ร่างกายมีความพร้อมต่อการปฏิบัติงานอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น