วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สธ. จัดแข่งขัน “ฮูลาฮูป” ชิงแชมป์ระดับประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข ใช้ฮูลาฮูปกระตุ้นคนไทยออกกำลังกายเพิ่มขึ้น เพื่อลดโรคอ้วน เบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ ที่ทำให้เสียชีวิตปีละกว่า 1 แสนคน โดยจัดแข่งขันฮูลาฮูประดับประเทศ ชิงถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดรวมกว่า 2 แสนบาท ในวันที่ 6 กันยายน 2555 ที่โรงยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แพทย์ชี้ต้องเล่นให้ถูกวิธีจะช่วยให้รูปร่างดี น้ำหนักลด ห้ามใช้คอเหวี่ยงห่วงฮูลาฮูปเพราะจะทำให้บาดเจ็บได้
วันนี้ (20 สิงหาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวการจัดการแข่งขันฮูลาฮูปชิงชนะเลิศระดับประเทศซึ่งกำหนดในวันที่ 6 กันยายน 2555 นี้ที่โรงยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
นายวิทยากล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งรัดการสร้างสุขภาพเพื่อลดอัตราป่วยและตายจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดอัมพฤกษ์อัมพาต และมะเร็ง มีผู้เสียชีวิตปีละกว่า 1 แสนคน และคาดว่ามีคนป่วยรวม 18.25 ล้านคน ใช้ค่ารักษาพยาบาลประมาณ 335,359 ล้านบาทต่อปี โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นการรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3เรื่องหลัก ได้แก่ 1.การออกกำลังกาย 2.การกินอาหารลดหวานมันเค็มเพิ่มการกินผักผลไม้ และ3.ลดละการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้สนับสนุนให้ประชาชนออกกำลังกายโดยใช้การเล่นฮูลาฮูป ที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของประชาชน เนื่องจากเล่นง่าย เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย และให้จัดการแข่งขันในระดับจังหวัด ภาค และประเทศ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น สม่ำเสมอ จนติดเป็นนิสัย
ทั้งนี้ ผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อในประเทศไทยของกระทรวงสาธารณสุข ในปี 2553เปรียบเทียบกับปี 2550 พบว่าประชาชนอายุ 15-74 ปีขึ้นไปที่มี 47.8 ล้านคน อ้วนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 19 เป็นร้อยละ 21 เนื่องจากออกกำลังกายลดลงจากร้อยละ 38 เหลือร้อยละ 35 กินผักผลไม้ลดลงจากร้อยละ 23 เหลือร้อยละ 22 ซึ่ง 2 พฤติกรรมนี้ เป็นต้นเหตุสำคัญของการเกิดโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น