วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สธ.เร่งพัฒนา คลิกนิกวัยรุ่น ใน รพช.1,000แห่งทั่วประเทศ

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดกิจกรรมรณรงค์ วัยรุ่นฉลาดรักรู้จักป้องกัน SMART TEEN : love “say+play” ในโครงการ ศึกษาสาธารณสุขร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน ลดโรค เพิ่มสุขวัยรุ่นไทย นายแพทย์สุรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการนี้เป็นโครงการตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลสุขภาพประชาชน ตามกลุ่ม อายุ โดยมอบหมายให้กรมสุขภาพจิต ดูแลกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนไทย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในระบบการศึกษา โดยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ลูกหลานเยาวชนไทยที่เป็นอนาคตของชาติได้รับสิ่งที่ดีที่งาม
นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมวัยรุ่นฉลาดรักรู้จักป้องกัน เป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกระทรวง สาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีบทบาทเกี่ยวข้อง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้วัยรุ่นไทยมีความรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างเหมาะสม มีทัศนคติต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และเพิ่มการเข้าถึงการรับบริการในระบบบริการสาธารณสุขมีแผนดำเนินโครงการ ต่อเนื่อง ตั้งแต่ พ.ศ.2555-2559 ในการเสริมสร้างทักษะชีวิต ความเข้มแข็งทางใจ เพศศึกษา ป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรม และดูแลสุขภาพกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนไทย โดยจะมีการพัฒนาระบบบริการในโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) 1,000 แห่งทั่วประเทศ หรือ 1 รพช. 1 คลินิกวัยรุ่น ซึ่งจะทำให้วัยรุ่นเข้าถึงบริการ และจะลดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรหรือลดการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น ได้ จากสถิติในปี 2554พบวัยรุ่นหญิงอายุ 10-19ปี คลอดบุตรมากถึง 131,400คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 15 คนหรือร้อยละ 17ของจำนวนหญิงที่คลอดบุตรทั้งหมดในประเทศไทยสูงกว่าค่าเฉลี่ยการคลอดบุตรใน วัยรุ่นระดับโลกที่มีร้อยละ 11และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในทวีปเอเชียที่พบเฉลี่ยร้อยละ14นำไปสู่ ปัญหาความไม่พร้อมในการเลี้ยงดูลูก ปัญหาทางเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่มีงานทำการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ทำให้วัยรุ่นตัดสินใจยุติตั้งครรภ์ส่วนมากใช้วิธีการที่ไม่ปลอดภัย ทำให้เกิดอันตรายและเสี่ยงต่อชีวิต และยังพบวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ติดเชื้อ เอช ไอ วี เพิ่มขึ้นรวมทั้งเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากที่สุด ประมาณร้อยละ 30ของผู้ใช้บริการทั้งหมด ปัญหาเหล่านี้สะท้อนถึงการขาดการตระหนักขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา และวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวอีกว่า กิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย เวทีเสวนาให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพศ และคำถามจากดารารับเชิญ บูธกิจกรรมและนิทรรศการสื่อสารความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาในบริบทที่ เหมาะสมกับวัยรุ่น โดยกรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมสุขภาพจิต กระทรวงวัฒนธรรม การประกวดเพลงและดนตรีในหัวข้อ “ความรัก การป้องกันและเพศศึกษาในวัยรุ่น” โดยใช้ดนตรีเป็นสื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ โดยในปี 2555 จัดใน 12 โรงเรียนเขตกรุงเทพมหานคร เริ่มจากวันที่ 8 สิงหาคม-10 กันยายน 2555ผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพลงที่แต่งจะได้รับการประชาสัมพันธ์ในคลื่นวิทยุ และนำมาทำ Music Video และโรงเรียนที่เข้าร่วมได้รับโล่เกียรติคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น