วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สธ.จัดโครงการลดอ้วน ตลอดช่วงเข้าพรรษา

นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พระธรรมบัณฑิต (อภิพล อภิพโล) เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ทำความดีเข้าพรรษา ลดน้ำหนักสร้างสุขภาพดีวิถีไทยภายใต้แนวคิด “เข้าพรรษา ลดอ้วน สร้างบุญ:ได้ บุญล้นใจ คนไทยลดอ้วน” เชิญชวนคนไทยและผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ร่วมปวารณาตน ทำความดีในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ด้วยการลดน้ำหนักตัวเองเพื่อให้มีสุขภาพดี ร่วมสร้างบุญกุศลครั้งใหญ่ น้อมถวายเป็นพุทธบูชา ภายในงานมีนิทรรศการ 3 อ. 2 ส. เผยแพร่ความรู้ปัญหาการเจ็บป่วยที่มีสาเหตุมาจากความอ้วน
นายวิทยากล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนตลอดเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม -30 ตุลาคม 2555 และในปีนี้ตรงกับพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นับเป็นเป็นมหาฤกษ์ที่ดี กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการรณรงค์ทำความดีเข้าพรรษา ให้ทุกจังหวัดเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศและผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ลดน้ำหนัก เพื่อลดอ้วน หรือพูดว่าสลายไขมันให้เป็นบุญกุศลมีชีวิตยืนยาว เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับโรคอ้วนซึ่งเป็นมหันตภัยเงียบ คุกคามและทำร้ายสุขภาพประชาชน ทำให้เกิดโรควิถีชีวิตได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และมะเร็ง กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติและบั่นทอนคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างร้ายแรงและ บั่นทอนเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณในการดูแลรักษาโรคอ้วน และโรคต่าง ๆ ที่สัมพันธ์ต่อเนื่องจากโรคอ้วน อาทิ อัมพฤกษ์ อัมพาต รวมทั้งโรคข้อกระดูกเสื่อม มากกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท
นายวิทยากล่าวอีกว่า ผลการสำรวจล่าสุด ไทยมีผู้ที่มีรูปร่างท้วมจนถึงระดับอ้วนมากกว่า 17 ล้านคนทั่วประเทศ ติดอันดับที่ 5 ของทวีปเอเชียแปซิฟิกที่มีทั้งหมด 42 ประเทศ โดยมีเด็กและผู้ใหญ่อ้วนเพิ่มขึ้นปีละ 4 ล้านคน ขณะเดียวกันมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคอ้วนปีละประมาณ 20,000 คน ผลการวิจัยการแพทย์ทั่วโลกยืนยันตรงกันว่าไขมันที่พอกบริเวณเอวที่เพิ่ม ขึ้นทุก 5 เซนติเมตร จะเพิ่มโอกาสเกิดโรคเบาหวาน 3-5 เท่า และยิ่งพุงใหญ่เท่าไร ยิ่งตายเร็วเท่านั้น โดยคาดว่าจะมีประชาชนไทยทุกศาสนา เข้าร่วมโครงการนี้ประมาณ 10 ล้านคน และตั้งเป้าจะลดน้ำหนักในผู้ที่มีภาวะอ้วนลงได้ไม่น้อยกว่า 10,000 ตัน หรือ 10 ล้านกิโลกรัม ขณะนี้มีผู้สมัครร่วมลดน้ำหนักตัว ลดอ้วนแล้ว 1,836 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น