วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นโยบายปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 55-59

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ 
นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้นโยบายแก่รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขนิเทศ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และผู้เชี่ยวชาญ 10 สาขาจาก 12 เครือข่ายระบบบริการ รวม 600 คน ในการจัดทำแผนการจัดระบบบริการในรูปแบบเครือข่ายบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขเชื่อมโยงกันทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี อายุยืน ได้รับบริการมาตรฐานตามนโยบายของรัฐบาล
นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า ทิศทางการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขจากนี้ไป จะเน้นในเรื่องการบูรณาการการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในสถานบริการทุกระดับให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิคือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปจนถึงศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง มีความเชื่อมโยงกันเป็นระบบเครือข่ายที่มีคุณภาพเหมือนกันทั่วประเทศ ประชาชนได้รับบริการมาตรฐานเดียวกัน เป็นบริการที่ไร้รอยต่อ ให้การดูแลประชาชนอย่างเบ็ดเสร็จภายในเครือข่าย ขณะนี้ได้จัดทำแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ระยะเวลา 5 ปี ระหว่างปีงบประมาณ 2555 – 2559 แล้วเสร็จสมบูรณ์แบบ ตั้งเป้าหมาย 5 เรื่อง คือ

  1. ลดอัตราป่วย 
  2. ลดอัตราตาย 
  3. ประชาชนได้รับบริการมาตรฐาน 
  4. เข้าถึงบริการง่าย 
  5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงบประมาณ 

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ตามแผนดังกล่าวจะมี 3 ยุทธศาสตร์ คือ 

  1. พัฒนาระบบบริการปฐมภูมิรองรับการเจริญเติบโตของชุมชนเมืองและผู้สูงอายุ ซึ่งมีปัญหาโรคเรื้อรัง โรคจากความเสื่อมของร่างกาย และสุขภาพจิตเพิ่มมากขึ้น 
  2. พัฒนาโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปทุกจังหัวดรวม 113 แห่ง ให้ศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง รักษาผู้ป่วยโรคที่มีความยุ่งยากซับซ้อน ใน 4 สาขาได้แก่ ระบบหัวใจและหลอดเลือด อุบัติเหตุ ทารกแรกเกิด และมะเร็ง และ3.พัฒนาโรงพยาบาลทุกระดับรวม 10,863 แห่ง ให้มีภารกิจดูแลผู้ป่วยเกื้อหนุนกันภายในเครือข่าย

ในปี 2556 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำแผนพัฒนาระบบบริการโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศ 10 สาขา โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการตาย ลดระยะเวลารอคอย ระบบการส่งต่อในและนอกเครือข่าย และลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่ไม่จำเป็น ได้แก่

  1. โรคหัวใจและหลอดเลือด 
  2. อุบัติเหตุ 
  3. ทารกแรกเกิด 
  4. มะเร็ง 
  5. จิตเวช 
  6. การผ่าตัดสาขาหลัก คือสูติ-นรีเวช ศัลยศาสตร์ กุมาร และกระดูก 
  7. บริการปฐมภูมิ ทุตยภูมิ และสุขภาพองค์รวม 
  8. ทันตกรรม 
  9. ไตและตา 
  10. โรคไม่ติดต่อได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง 

               ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขให้ได้มาตรฐาน ได้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบเครือข่ายระดับประเทศ และมีคณะกรรมการบริหารระดับพื้นที่ โดยแบ่งเป็น 12 เครือข่าย แต่ละเครือข่ายประกอบด้วย 4-8 จังหวัด ดูแลประชากรประมาณ 5 ล้านคน จัดทำแผนพัฒนาระบบบริการของเครือข่าย ทั้งแผนลงทุนทั้งด้านอาคารสิ่งก่อสร้าง ครุภัณฑ์การแพทย์ที่จำเป็น และแผนกำลังคนภาคบริการให้เพียงพอ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพ ประชาชนป่วยลดลง อายุยืน เป็นฐานในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น