วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คาดได้ข้อยุติปัญหาบรรจุพยาบาลลูกจ้างเป็นข้าราชการ ภายในเดือนนี้

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  เกี่ยวกับกรณีที่เครือข่ายพยาบาลมายื่นเรื่องร้องเรียนปัญหาเรื่องการบรรจุ เป็นข้าราชการว่า ปัญหาของพยาบาลเป็นเรื่องที่รัฐบาลเข้าใจและส่วนราชการอื่นก็มีปัญหาเหมือน กัน ทางเราก็กำลังหามาตรการอยู่  เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อกัน ซึ่งในอดีตจะมีปัญหาความไม่เชื่อมั่น

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหนึ่งคือความมั่นคงของอาชีพ รายได้สวัสดิการต่างๆไม่พอ ภาระต่างๆ  การบรรจุเป็นข้าราชการก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่ก็ยังมีวิธีอื่นที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ เช่น การเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือการจ้างงานระยะยาว มีสวัสดิการที่ใกล้เคียงกับข้าราชการ อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจว่ารัฐก็มีข้อจำกัด และมีลูกจ้างชั่วคราวตกค้างอยู่ 2-3 หมื่นคน หากได้มา 4 พันตำแหน่ง ที่เหลือก็ต้องเป็นปัญหาอยู่ดี ก็ต้องหามาตรการมาดูแลให้สองหมื่นนั้นมีความพอใจ และเมื่อพอใจระดับหนึ่งแล้วเขาก็อาจต้องการที่จะอยู่ในระบบต่อไป 
               ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งแก้ปัญหาเรื่องบุคลากรเป็นการด่วน คาดว่าปัญหาจะต้องได้รับการยุติภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะมีข้อสรุป เช่น
  1. อาจมีการเกลี่ยอัตรากำลังที่เหลืออยู่และไม่ได้ใช้ หรือรอการบรรจุที่หาบุคคลเหมาะสมไม่ได้ เช่นพยาบาลห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัดต่างๆ ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งพยาบาลทั่วไปมาลง    แต่การปรับปรุงทั้งหมดต้องมีการเจรจากันจนจบก่อน 
  2. การจัดทำหลักเกณฑ์ในการบรรจุ เช่นเป็นพยาบาลอยู่ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวมาแล้ว 5-6  ปีขึ้นไป อยู่ในพื้นที่ขาดแคลน  ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเข้าใจถึงความเดือดร้อนของบุคลากร และการแก้ปัญหาต้องหารูปแบบต้องให้พึงพอใจทุกฝ่าย
นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อไปว่า สำหรับด้านเมดิคัลฮับนั้น ก็จะดำเนินการต่อไป แต่จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบสุขภาพประชาชน ซึ่งจะใช้โรงพยาบาลภาคเอกชนเป็นตัวหลัก โดยจะลดข้อจำกัดต่างๆ  เช่นเรื่องวีซ่าการเข้าประเทศ ที่เคยมีจำกัดว่าได้แค่ 90 วัน อาจจะให้มีการขยายเป็น 180 วัน เพิ่มจำนวนผู้ติดตามขึ้นมาจาก 2 คนเป็น 4-6 คน และเพิ่มจุดขาย เช่น ประเทศเกาหลีไต้ขายด้านศัลยกรรมความงาม สิงคโปร์ก็เน้นเรื่องโรคยากๆ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้รัฐบาลต้องเข้าไปช่วยและหาจุดขาย แต่อยู่ภายใต้ข้อคำนึงที่ว่าต้องไม่กระทบต่อระบบสุขภาพของคนไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น