วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สพศท.ค้านอภ.ตัวกลางซื้อยาข้อเข่าเสื่อม

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ
พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ มีมติเห็นชอบให้ใช้ยากลูโคซามีนซัลเฟตได้ตามข้อบ่งชี้และมาตรฐานทางการแพทย์ ยกเลิกการลงทะเบียนผู้ป่วย 1 โรงพยาบาล 1 โรคเรื้อรัง และให้เพิ่มเติมข้อกำหนดอนุญาตใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อใช้ประกอบการเบิกจ่าย ว่า ขอขอบคุณที่เห็นใจผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เกษียณอายุราชการ นอกจากบำเหน็จบำนาญแล้ว ก็ต้องการสิทธิสวัสดิการต่างๆ และการรักษาพยาบาลที่เป็นธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้กรมบัญชีกลางไม่เข้าใจจึงมีความพยายามออกประกาศดังกล่าว ขณะนี้เมื่อทุกอย่างคลี่คลายก็จะไม่มีการดำเนินการฟ้องศาลปกครองตามที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้
พญ.ประชุมพร กล่าวอีกว่า แต่สิ่งที่ยังกังวลคือ คณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยาฯ ยังมีมติเห็นชอบให้ควบคุมราคายาสิทธิสวัสดิการข้าราชการ โดยจะใช้กลไกราคากลาง ทำกระบวนการซื้อยาให้ถูกลง โดยให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นตัวกลางในการจัดซื้อยา ซึ่งอาจมีการปรับกฎระเบียบ โดยให้เบิกจ่ายคืนเป็นยาแทนการเบิกเป็นเงินจากกรมบัญชีกลาง หรือให้ซื้อยาผ่านอภ. ซึ่งตนเห็นด้วยเฉพาะกรณีจัดกลไกราคากลาง แต่ไม่เห็นด้วยหากจะให้อภ.เป็นตัวกลางในการจัดซื้อยาให้โรงพยาบาล เพราะมองว่าอภ.ไม่มีศักยภาพในการดูแลคุณภาพยาได้แท้จริง
"ต้องยอมรับว่า อภ.ไม่สามารถผลิตยาได้ทั้งหมด ต้องซื้อผ่านบริษัทยาอื่นๆ แต่กลับไม่มีระบบตรวจสอบคุณภาพเลย อย่างกรณีปัญหาขาดแคลนน้ำเกลือ อภ.ได้ส่งให้โรงพยาบาลต่างๆ แต่ปรากฎว่า รพ. นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ พบน้ำเกลือมีเชื้อรา มีสิ่งสกปรกเจือปนจนต้องส่งคืน ตรงนี้ควรเรียกคืนทั่วประเทศหรือไม่ แต่กลับนิ่งเฉย พอทวงถามก็ไม่ได้รับคำตอบ เพียงแต่เปลี่ยนน้ำเกลือใหม่ให้ รพ.นครพิงค์เท่านั้น จึงอยากให้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย” พญ.ประชุมพร กล่าว
น.ส.บุญยืน ศิริธรรม กรรมการหลักประกันสุขภาพสัดส่วนภาคประชาชน กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อ รมว.สาธารณสุขที่สั่งข้ามกระทรวง ให้กรมบัญชีกลางถอยต่อแรงกดดัน ยอมให้ประเทศต้องสูญเสียงบประมาณปีละกว่า 700 ล้านบาท ทั้งที่เพิ่งประกาศนโยบายลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดผลต่อสุขภาพของสวัสดิการข้าราชการที่ใช้งบประมาณค่ารักษาพยาบาลสูงกว่าผู้ป่วยบัตรทองหลายเท่า การสั่งกระทรวงการคลังให้ถอยเรื่องยากลูโคซามีน อยากถามรมว.สาธารณสุขที่เป็นหมอว่าเอาข้อมูลวิชาการจากไหนมาตัดสินใจ เป็นสัญญาณบอกชัดเจนว่านโยบายลดความเลื่อมล้ำและปฏิรูประบบประกันสุขภาพสามกองทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นเพียงราคาคุยให้ดูดีเท่านั้น ท้ายที่สุดการกระทำจริงก็เอื้อประโยชน์บริษัทยาต่างชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น