วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กรมการแพทย์พร้อมสนับสนุนด้านวิชาการแก่รพ.ทุกระดับ

แพทย์หญิงวิลาวัณย์  จึงประเสริฐ 

แพทย์หญิงวิลาวัณย์  จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์มีบทบาทพัฒนาด้านวิชาการด้านมาตรฐานการรักษา การฟื้นฟูผู้ป่วย และเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีบุคลากร 19,050 คน ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างชั่วคราว วิสัยทัศน์ตั้งเป้าเป็นผู้นำทางวิชาการและเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับสากลที่สมคุณค่าเพื่อคุณชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน โดยมี 2 บทบาทคือด้านการพัฒนาการรักษา ซึ่งกรมการแพทย์มีโรงพยาบาลและสถาบันเชี่ยวชาญเฉพาะทางทั่วประเทศรวม 23 หน่วยงาน ในปี 2555 มีผู้รับบริการกว่า 3 ล้านครั้ง และรับผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาระดับสูงส่งต่อจากต่างจังหวัดกว่า 5,000 รายเพิ่มจากปี 2554 ที่มี 973 ราย และบทบาทสนับสนุนทางวิชาการ กรมการแพทย์มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 58 สาขาจากที่มีทั้งหมด 77 สาขาของแพทยสภา เป็นศูนย์ฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางจากต่างประเทศ หลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว โดยในปี 2555 มีแพทย์จากต่างประเทศหลายทวีป เช่น จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ มารับการอบรมด้านการผ่าตัดลิ้นหัวใจ ด้านผิวหนัง เป็นต้น

แพทย์หญิงวิลาวัณย์กล่าวต่อว่า ในปี 2556 กรมการแพทย์มีแผนพัฒนาความเชี่ยวชาญ 9 เรื่อง คือ
  1. ด้านตา ซึ่งโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์หรือรพ.วัดไร่ขิง ได้รับการประเมินให้ผ่านมาตรฐานเจซีไอ ประเทศสหรัฐอเมริกา  เมื่อตุลาคม 2555 มีคะแนนสูงที่สุดในโลก และเป็นโรงพยาบาลภาครัฐแห่งแรกที่ผ่านการประเมิน 
  2. ยาเสพติด ตั้งเป้ารับไว้รักษาในสถาบันในสังกดกรมการแพทย์ไม่ต่ำกว่า 17,000 คนจากเป้าของสธ. 80,000 คนทั่วประเทศ 
  3. พัฒนาสถาบันทันตกรรม ซึ่งได้รับความเชื่อมั่นระดับสากล ให้เป็นศูนย์ทันตกรรมอาเซียนภายในปี 2558 พัฒนาเครือข่ายการรักษาระดับสูงร่วมกับประเทศสมาชิก จัดอบรมหลักสูตรเฉพาะทางในภูมิภาค 
  4. ขยายระบบการแพทย์ฉุกเฉินภาคสนามหรือเมิร์ท (MERT) จากที่มีขณะนี้ 8 จังหวัด เป็น 25 จังหวัดและให้ครบทุกจังหวัดในปี 2556 และมีทีมดีแมท (DMAT) ระดับอำเภอในโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งทั่วประเทศ
  5. การประเมินความคุ้มค่าและความเหมาะสมของเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ไม่ต่ำกว่า 6 เรื่อง 
  6. การพัฒนาการรักษาโรคไม่ติดต่อสำคัญ 5 โรค ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง หลอดเลือดสมอง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และวิจัยแก้ปัญหาความพิการแต่กำเนิดของเด็กไทย 
  7. โรคมะเร็งซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของโลก โดยพัฒนาการดูแลโรคมะเร็งปอดร่วมกับสถาบันโรคทรวงอก พัฒนาการรักษาโรคมะเร็งลำไส้ เพื่อผลิตเป็นคู่มือการดูแลรักษา ฟื้นฟู และการดูแลผู้ป่วยมะเร็งในระยะสุดท้ายของชีวิต โดยร่วมมือกับญี่ปุ่นด้วย
  8. พัฒนาเทคโนโลยี เครื่องช่วยคนพิการให้สามารถพึ่งตนเองในประเทศได้ 
  9. โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น โครงการโรงพยาบาลพุทธมารดาที่ลุมพินีวัน ประเทศเนปาล โดยมีโรงพยาบาลสงฆ์เป็นเจ้าภาพ โครงการความร่วมมือของศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการร่วมกับเมียนมาร์ โครงการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินระหว่างกรมการแพทย์และมหาวิทยาลัยเว้ ประเทศเวียดนาม เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น