วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลัด สธ.คนใหม่ เน้นนโยบายรัฐบาล 4 เรื่องหลัก


นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์
นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รับมอบดอกไม้แสดงความยินดีจากผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคประมาณ 500 คน พร้อมกล่าวว่า เป้าหมายการทำงาน จะเน้นการสนองนโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมี 4 เรื่องใหญ่ คือ
  1. การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามกลุ่มอายุ เน้นในกลุ่มเด็กและสตรีและทุกกลุ่มอายุ ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำลังกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานในทุกกลุ่มอายุให้ชัดเจนเพื่อจัดบริการและระดมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการดูแลสุขภาพประชาชนตามกลุ่มวัย 
  2. การจัดระบบบริการให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพเป็นอย่างดี ยุคนี้จะต้องพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของข้าราชการประจำจะจัดทำแผนในการพัฒนาหน่วยบริการทั้งด้านคุณภาพคือเพิ่มขีดความสามารถของแต่ละเครือข่ายบริการในการดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด ไม่ต้องส่งข้ามเครือข่าย
  3. การรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะภัยพิบัติต่างๆ 
  4. การสาธารณสุขระหว่างประเทศ ทั้งระดับอาเซียน ระหว่างชายแดนและการทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญต่อไปในอนาคต ทั้งหมดนี้จะวางแผนและจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ 3 ปีให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือนนี้ และเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ความเห็นชอบต่อไป เพื่อให้การดำเนินการเป็นรูปธรรมในพื้นที่โดยเร็วที่สุด
นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการบูรณาการสร้างความเท่าเทียม 3 กองทุนสุขภาพ ได้แก่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม กระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้ให้บริการจะช่วยกันวางระบบ และจัดบริการให้สอดคล้องกับนโยบาย ร่วมกับ 3 กองทุน เพื่อเชื่อมโยงให้บริการอย่างเสมอภาค รวมทั้งพระราชบัญญัติการชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากบริการทางการแพทย์ด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ป่วย แพทย์ และผู้ให้บริการ สำหรับเรื่องการบริหารงานในองค์กร จะเน้นความเป็นเอกภาพ หารือระหว่างวิชาชีพ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ความเสมอภาค จะมีการพูดคุยกัน
เริ่มต้นที่งานบริการก่อน โดยจะทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกันทั้งโรงพยาบาลใหญ่ โรงพยาบาลเล็ก ภายใต้ทรัพยากรที่มีร่วมกันอย่างจำกัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างสูงสุด
"หน้าที่สำคัญที่สุดในฐานะปลัดกระทรวงสาธารณสุข นอกจากการดูแลสุขภาพประชาชนทั้งประเทศแล้ว ก็คือการทำให้กระทรวงสาธารณสุขกลับมาเป็นหนึ่งเดียว เพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน สิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน คือช่วยกันดูแลประชาชนให้มีสุขภาพดี และดูแลเจ้าหน้าที่ให้มีความสุข" นายแพทย์ณรงค์ กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น