วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เตรียมพร้อมรับมือโรคภัยปลายฝนต้นหนาวและน้ำท่วมฉับพลัน

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมรวมพลังใจสัญจร“ถอดรหัสปัญหาสุขภาพ บทเรียนน้ำท่วม 54 รับมือน้ำท่วมปี 55” แก้ปัญหาโดยชุมชน ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมประชาชนและอาสาสมัครสาธารณสุขหรืออสม.ในการรับมือหากเกิดภัยสุขภาพที่มาพร้อมกับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันรวมถึงภัยหนาวด้วย
นายวิทยากล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชน โดยได้มอบหมายภารกิจให้หลายๆกรมที่อยู่ในสังกัด โดยเฉพาะกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพที่ดูแลพี่น้องประชาชนและอสม. โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ เพื่อเตรียมความพร้อมและป้องกันการเกิดโรคที่เป็นภัยต่อสุขภาพต่างๆ เพราะขณะนี้เราพบปัญหาว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ป่วยเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว ในระหว่างเกิดภัยพิบัติ หรือการป้องกันโรคต่างๆโดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง

นายวิทยากล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ภัยหนาวในปัจจุบัน ภาคกลางถือว่าไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่ต้องเตือนกันก็คือภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน และในระยะยาวคงส่งผลกระทบต่อประชาชนในทุกภาค จึงต้องมีการดูแลหลายๆโรค ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนและอสม.ร่วมมือกัน ในนามของรัฐบาลก็เตรียมความพร้อมให้ประชาชนและพี่น้องอสม.เตรียมรับมือทุกสถานการณ์ทั้งปัญหาสุขภาพที่เกิดจากภัยหนาว และในกรณีที่อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดที่เป็นทางน้ำไหลผ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น