วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“วิทยา”กำชับทุกจังหวัดควบคุมป้องกันโรคมือเท้าปากอย่างเข้มข้น

นายวิทยา บูรณศิริ
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กชายชาวกัมพูชา ที่ จ.ระยอง ยืนยันเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปาก  เนื่องจากอาการชัดเจน แต่ต้องรอผลตรวจเชื้อไวรัส จากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นเชื้ออะไร   พร้อมสั่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เข้มข้นมาตรการป้องกันโรค เร่งให้ความรู้ประชาชนทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่  เพื่อควบคุมโรคให้สงบโดยเร็วที่สุด   ขอแรงนายจ้างทุกคนที่มีลูกจ้างเป็นต่างด้าว หากป่วย มีไข้ ให้แนะนำไปพบแพทย์ เพื่อการรักษา ควบคุมโรคได้เร็ว

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการตรวจหาเชื้อไวรัสโรคมือเท้าปาก กรณีเด็กชายชาวกัมพูชาเสียชีวิตที่ จ.ระยองด้วยโรคมือเท้าปาก ว่า ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฎิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเกิดจากเชื้อไวรัสมือเท้าปากชนิดใด  เด็กที่เสียชีวิตรายนี้ มีอาการป่วยชัดเจนว่าป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก คือมีเม็ดตุ่มใสขึ้น ที่มือ เท้า และในปาก ขอยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขดำเนินการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคนี้อย่างเต็มที่ แต่รายนี้เป็นเด็กอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยองกับครอบครัวเป็นเวลานาน แต่อาจไม่มีสิทธิการรักษา เมื่อป่วยจึงไม่ได้ไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ได้สั่งกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขทั่วประเทศ รณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ทั้งคนไทย และต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน  เพื่อป้องกันโรค และต้องควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ให้ได้ โดยเร็วที่สุด
นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องแรงงานต่างด้าวนั้น  น่าห่วงมาก  และเป็นความรับผิดชอบของจังหวัด ซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ ต้องประสานทำงานร่วมกัน ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ โดยกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลัก   ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัด     ในส่วนแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานนั้น อยู่ในความดูแลของกระทรวงแรงงานฯ แต่กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎ หมายรวมทั้งครอบครัวที่ติดตามมาด้วย  กระทรวงสาธารณสุข จะให้การดูแลรักษาตามหลักมนุษยธรรม หากไม่มีเงินก็ให้การรักษาฟรี 
 ดังนั้นจึงขอความร่วมมือ นายจ้างที่มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวทุกคน   ขอให้ตรวจสอบการเจ็บป่วย หากพบแรงงานป่วย มีไข้ ขอให้นายจ้างแนะนำไปพบแพทย์ทุกราย ซึ่งมีผลดี ทำให้สามารถรู้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร หากเป็นโรคติดต่อ   เช่น โรคมือเท้าปาก แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะสามารถควบคุมไม่ให้โรคแพร่ระบาดได้อย่างทันท่วงที ไม่ส่งผลกระทบต่อคนไทยทุกคน และลดการเสียชีวิตของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นไทยหรือต่างด้าว ล้วนมีค่าสูงสุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น