วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปลัดสธ.ให้ทุกจังหวัดคุมเข้มโรคมือเท้าปาก

ปลัด กระทรวงสาธารณสุข ประชุมศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก กำชับให้ทุกจังหวัดเน้น 2 มาตรการเข้มข้น ได้แก่ การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้มีประสิทธิภาพ  มีระบบกำกับติดตามทุกพื้นที่  และการดูแลรักษาผู้ป่วย ป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด  เผยสายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค พบประชาชนโทรถามเกือบ 800 สาย สถานการณ์โรคล่าสุดมีผู้ป่วยประมาณ 14,000 ราย

วันนี้ (23 กรกฎาคม 2555) นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ที่กรมควบคุมโรคว่าโรค มือเท้าปากพบในประเทศไทยมามากกว่า 10 กว่าปีแล้ว สถานการณ์ขณะนี้ไม่ได้รุนแรงกว่าที่ปีผ่านมาเพราะปีที่แล้วพบผู้ป่วย 18,000 กว่าราย ปีนี้ประมาณ 14,000 และคาดว่าจะระบาดอีกประมาณ 1 เดือนหรือไม่เกิน 6 สัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ประมาท ได้เน้นย้ำสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศมาประมาณ 1 เดือนแล้ว และใน วันนี้ ได้กำชับให้ดำเนินงาน 2 มาตรการเข้มข้น คือ 
  1. ให้ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด โดยประสานงานกับโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา และศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในพื้นที่ ในเรื่องการทำความสะอาดป้องกันการเชื้อแพร่ หากพบเด็กป่วย ขอให้หยุดเรียนและกลับไปพักที่บ้าน ให้เด็กหมั่นล้างมือ กินอาหารที่สุกใหม่ และร้อนๆ หากทุกแห่งดำเนินการได้จะทำให้การแพร่ระบาดของโรคในปีนี้ไม่รุนแรงกว่าที่ ผ่านมา 
  2. การดูแลรักษาผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุดขอเน้นย้ำผู้ ปกครองทุกคน หากพบเด็กมีไข้สูง 2 วัน ซึมลงหรืออาเจียน ให้รีบไปพบแพทย์
สำหรับกรณีการเสียชีวิตของเด็กวัย 2 ขวบ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ในพรุ่งนี้คณะผู้เชี่ยวชาญจะมีการประชุมวินิจฉัยยืนยันว่าเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากหรือไม่ การที่จะบอกว่าการเสียชีวิตเกิดจากโรคมือเท้าปากหรือไม่ จะต้องใช้ข้อมูล 3 ส่วนประกอบกัน คือ
  1. ข้อมูลทางระบาดวิทยา เช่น อายุเด็ก ประวัติการสัมผัสเชื้อ  
  2. ข้อมูลอาการทางคลินิก เช่น อาการไข้ หอบ เป็นต้น
  3. ข้อมูลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ 
ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญจะนำข้อมูลทั้งหมดมาประกอบกัน โดยประเทศไทยพบเอ็นเทอโรไวรัส 71 ตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งจากการเฝ้าระวังที่ผ่านมายังไม่พบการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค
ทาง ด้านดร.นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์   อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยสะสมประมาณ 14,000 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต  โดยกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลอย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการเร่งรัดเฝ้าระวัง ควบคุม และการป้องกันการเสียชีวิตของผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด  โดยมีทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศกว่า 1,000 ทีม และได้สั่งการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 เขต ประสานงานการทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอย่างใกล้ชิด คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็วๆนี้  
ทั้งนี้ หลังจากที่กรมควบคุมโรคเปิดสายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 16-23 กรกฎาคม 2555 มีประชาชนสอบถามทั้งหมด 785 สาย เฉลี่ยชั่วโมงละ 5 สาย ส่วนใหญ่ถามอาการโรค ลักษณะของตุ่มใส การดูแลผู้ป่วย  การปิดโรงเรียน และการล้างมือที่ถูกวิธี    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น