วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สธ.ย้ำให้ดูแลกลุ่มแรงงานต่างชาติหากป่วยให้เข้าถึงการรักษา


 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศดูแลกลุ่มแรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาหากป่วยให้เข้าถึงการรักษาด้วยรวมทั้งให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารโรคมือเท้าปากด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค กรณีการตายของเด็กกัมพูชาที่ระยองรอผลสรุปจากผู้เชี่ยวชาญ


 นายวิทยา บุรณศิริ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี  เยี่ยมชมการจัดกิจกรรมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์เด็กเล็ก พร้อมมอบอุปกรณ์และเวชภัณฑ์การป้องกันโรคได้แก่ เจลล้างมือ  ผ้าปิดปาก  โปสเตอร์  สติกเกอร์  แผ่นพับและคู่มือเรื่องโรคมือ เท้า ปากให้แก่ผู้บริหารศูนย์เด็กเล็ก

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคมือเท้าปากในประเทศไทย  ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ จำนวนผู้ป่วยไม่ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ถ้ามีการดูแลอย่างดีก็จะไม่เจ็บป่วย และอัตราการเสียชีวิตก็มีน้อยมาก กรณีเด็กชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตที่ จังหวัดระยองและสงสัยว่าเป็นโรคมือเท้าปากนั้น ต้องรอผลสรุปจากผู้เชี่ยวชาญก่อน ว่าป่วยและเสียชีวิตจากโรคอะไร
“มีความเป็นห่วงในกลุ่มแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย โดยเฉพาะที่ลักลอบเข้ามา เวลาเจ็บป่วยจะขาดสิทธิด้านการรักษาพยาบาล หรืออาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร หรือผู้ปกครองเด็กไม่มีข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ การไปพบแพทย์ก็เป็นสิ่งที่น่ากลัว เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในอนาคต ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใยและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขเรื่องแรงงานต่างชาติที่เคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานในไทย ซึ่งล่าสุดมีการหารือเรื่องแรงงานต่างด้าวในที่ประชุมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ”นายวิทยากล่าว
นายวิทยากล่าวต่อว่า  ในการควบคุมโรคมือเท้าปาก  ได้ทำความเข้าใจกับกระทรวงต่างๆเช่นกระทรวงวัฒนธรรม ให้กำกับดูแลร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เนต  ที่อาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อเพราะเด็กเข้าไปเล่นจำนวนมาก   ถ้าไม่มีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดกระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุน และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยดูแลกลุ่มแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญ  โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย  เพราะเมื่อป่วยมักไม่ไปพบแพทย์ เพราะกลัวถูกจับ

ทั้งนี้ จากการตรวจเยี่ยมศูนย์เด็กเล็กเทศบาลบางม่วง  พบว่ามีการดำเนินงานด้านการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารมีนโยบายในการจัดการให้ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม  ครูพี่เลี้ยง จะตรวจคัดกรองเด็กทุกเช้าก่อนเข้าเรียน เพื่อสังเกตอาการและให้หยุดพักหากพบว่าป่วย  และเมื่อพบว่ามีเด็กป่วยด้วยโรคใดๆก็ตาม ทางศูนย์เด็กเล็กจะส่งครูพี่เลี้ยงออกเยี่ยมบ้าน เพื่อให้กำลังใจและดูแลรักษาเบื้องต้นนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการล้างมือทุกวัน ให้ความรู้กับเด็กและผู้ปกครองในเรื่องการป้องกันควบคุมโรค  รวมถึงการทำความสะอาดสถานที่ เครื่องใช้ และของเล่นเด็กอย่างสม่ำเสมอ ในปีนี้ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองมีเด็กป่วยโรคมือเท้าปาก 1 คน และให้เด็กหยุดพักที่บ้าน 2 สัปดาห์  ไม่มีแพร่ระบาดเพิ่มเติม    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น