วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“Bath Salts” ยาเสพติดชนิดใหม่ที่กำลังระบาดในสหรัฐฯ

อาการประสาทหลอน คลุ้มคลั่ง ขาดสติ หวาดระแวง มีพฤติกรรมรุนแรง และมีพละกำลังเหนือมนุษย์ คือฤทธิ์ของยาเสพติดชนิดใหม่ลักษณะคล้ายผงเกลืออาบน้ำ หรือที่เรียกว่า Bath Salts ซึ่งกำลังระบาดในสหรัฐอเมริกา แม้ในเขตชนบทในแถบเทือกเขาบูล ลิดจ์ ที่ Augusta County รัฐเวอร์จิเนีย เจ้าหน้าที่รักษากฏหมาย หรือ Sheriff จะได้รับแจ้งให้จัดการกับผู้เสพ Bath Salt อย่างน้อย 1 รายทุกวัน
Sheriff แห่ง Augusta County บอกว่า ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะจัดการกับกรณีของคนเสพยาประเภทเมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้ามากกว่า แต่ในระยะหลังกลับมีจำนวนลดลง และต้องหันไปจัดการคนที่เสพ Bath Salt แทน
ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระบุว่าเหตุที่ Bath Salt มีผู้เสพมากขึ้นนั้นเพราะนอกจากมีราคาถูกแล้ว บางชนิดยังแอบแฝงในผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นวางขายในร้านค้าได้อย่างถูกกฏหมาย การระบาดของ Bath Salt เห็นได้ชัดจาก สายด่วนศูนย์บำบัดสารพิษของสหรัฐได้รับโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับยาเพสติดชนิดใหม่นี้เพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ครั้งจากที่ 3 ปีก่อนไม่มีรายงานเกี่ยวกับ Bath Saltเลย

นายแพทย์ Paul Stromberg จาก ศูนย์บำบัดสารพิษของสหรัฐ บอกว่า เจ้าหน้าที่จะต้องระดมกำลังมากเป็นพิเศษเพื่อควบคุมและจัดการกับผู้เสพ Bath Salt ที่กำลังคลุ้มคลั่ง และน่าสังเกตว่าทุกครั้งที่ได้ยินว่าผู้เสพยาอาละวาดและถอดเสื้อผ้า เปลือยกาย สามารถเชื่อได้เลยว่าส่วนใหญ่เป็นอาการของผู้เสพ Bath Salt

Louis Defelice นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ Viginia Commonwealth University บอกถึงการออกฤทธิ์ที่รุนแรงของ Bath Salt ว่ ยาสพติดชนิดนี้ออกฤทธิ์รุนแรง เปลี่ยนโครงสร้างของสมอง ถึงขนาดที่ทำให้ผู้เสพมีการอาการคล้ายกับเสพยาบ้า หรือ เมทแอมเฟตามีน ผสมกับโคเคน ขณะเดียวกันก็พบว่าผู้ผลิตสามารถผสมสารเคมีหลายชนิดที่มีฤทธิ์ทำให้ประสาทหลอนเข้าด้วยกัน จนทำให้ไม่สามารถระบุได้ว่ามีสารชนิดใดเป็นสารตั้งต้นหลัก และหากห้ามสารชนิดชนิดหนึ่งใด ผู้ผลิตก็สามารถนำสารเคมีชนิดอื่นๆมาผสมผลิตเป็น Bath Salt แบบอื่นได้เสมอ
เหตุผลดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่ามีสารประเภท Bath Salt อยู่ในร่างกายหรือไม่ เจ้าหน้าที่ Todd Lloyd Deputy หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ บอกว่า สำหรับสารเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า กับโคเคน นั้นเจ้าหน้าที่มีชุดตรวจอยู่แล้ว แต่ขณะที่ Bath Salt เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้
สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐประกาศให้ Bath Salt เป็นสิ่งผิดกฏหมายแล้ว ขณะที่รัฐสภากำลังอยู่ในระหว่างออกกฏหมายควบคุมสารเคมีที่มีส่วนผสมของ mephedrone เป็นสารเสพติด

รายงานของเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า Bath Salt มีต้นกำเนิดในยุโรป แต่พบในว่าผลิตภัณฑ์ที่วางขายในอเมริกานั้นมาจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน โดยส่งผ่านและกระจายในสหรัฐจากมหานครนิวยอร์ค ซึ่งยาเสพติดชนิดนี้กำลังระบาดอย่างมาก และจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตรวจหาสาร Bath Salt จากตัวผู้เสพได้จนกว่าจะแสดงอาการออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น