วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มาตรการป้องกันโรคไข้เลือดออกของกระทรวงสาธารณสุข

นายแพทย์โสภณ เมฆธน 
นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานวอร์รูมโรคไข้เลือดออก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศประมาณ 23,000 แห่ง ดำเนินการโรคไข้เลือดออก 3 เรื่องหลัก คือ

  1. ให้เริ่มรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 15 มิถุนายน 2556 ซึ่งเป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (Asean Dangue Day)
  2. ให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออกแก่เด็กนักเรียนหน้าเสาธงหลังเคารพธงชาติทุกวันจนถึงเดือนสิงหาคม 2556 
  3. ให้นักเรียนทำการบ้านโดยสำรวจลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนและที่บ้านสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งผลการสำรวจลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศขณะนี้พบว่าชุมชนส่วนใหญ่เกือบร้อยละ 80 มีลูกน้ำยุงลายในภาชนะเก็บน้ำในบ้าน ชี้ให้เห็นว่าประชาชนยังตื่นตัวเรื่องไข้เลือดออกน้อยมาก

 นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ตรวจสอบมุ้งลวดหน้าต่าง ประตู ที่หอผู้ป่วยทุกหอ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไม่ให้มีการชำรุด และปิดประตูเพื่อป้องกันยุง ให้ผู้ป่วยและญาติทายากันยุงกัด เนื่องจากผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออกสามารถแพร่เชื้อผ่านยุงลายไปสู่ผู้ป่วยอื่นและญาติได้ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดูแลไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในอาคารและบริเวณโรงพยาบาลด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น