วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลัดสธ.การันตีระบบเฝ้าระวังโคโรน่าไวรัสพร้อมแล้ว

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์
นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบเฝ้าระวังโคโรน่าไวรัสในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่
  1. ผู้ที่ไปแสวงบุญที่ประเทศซาอุดิอาระเบียในช่วงการประกอบพิธีฮัจญ์ในเดือนกันยายน-ตุลาคมปีนี้   จำนวน 13,000 คน   ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบให้สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เป็นแกนในการประสานตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและไข้กาฬหลังแอ่นให้ทุกคน พร้อมจัดทำทะเบียนรายชื่อ พร้อมที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้มิสเตอร์ฮัจญ์ใน 53 จังหวัดติดตามอาการหลังกลับจากการแสวงบุญเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมทั้งจะจัดอบรมให้ความรู้โรคนี้ แจกอุปกรณ์ป้องกันโรคแก่ทีมแพทย์ที่ไปออกหน่วยให้บริการผู้แสวงบุญด้วย ส่วนในกลุ่มผู้แสวงบุญที่ประเทศซาอุดิอาระเบียนอกช่วงพิธีฮัจญ์ จะจัดอบรมให้ความรู้ในการป้องกันโรคและการติดตามอาการแก่ผู้ประกอบกิจการทัวร์ที่ดูแล 
  2. กลุ่มผู้เดินทางกลับจากทำงานในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง 
  3. นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางผ่านกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยได้จัดทำบัตรแนะนำสุขภาพ (Health Advisory) เป็นภาษาไทย อังกฤษ และอารบิค แจกแก่ผู้ที่เดินทางขาเข้าประเทศไทย ให้ความรู้ในการสังเกตอาการ หากป่วยให้พบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางด้วย

สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาผู้ป่วย หากมีอาการป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ ให้สงสัยว่าอาจเกิดการติดเชื้อนี้   และให้อยู่ในข่ายการเฝ้าระวังด้วย ทั้งนี้ ได้มอบให้สำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ จัดซ้อมการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ทั้งจากเชื้อโคโรน่าไวรัส และไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ทั้งในส่วนกลางและระดับจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีที่อาจเกิดโรคในประเทศในอนาคตด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น