วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พิษณุโลก ลงMOU ลด ละเหล้า บุหรี่ จังหวัดแรกของประเทศ

นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากการสำรวจเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประชากรที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ของจังหวัดพิษณุโลกพบว่า ปี 2550 มีผู้ที่ระบุว่าปกติเป็นคนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูงสุด เป็นลำดับที่ 8 ใน 10 จังหวัดแรกของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 41.5 ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชนไทยอายุ 15–19 ปี จังหวัดพิษณุโลก ในปี 2550 สูงเป็นลำดับที่ 9 ใน 10 จังหวัดแรกของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 22.6

ส่วนการสูบบุหรี่ในประชากรที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ปี 2554 คนในครัวเรือนไม่สูบบุหรี่ ร้อยละ 93.84 สูบบุหรี่ ร้อยละ 6.16 ส่วนนักเรียนใน ปี 2552พบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีอัตราการสูบบุหรี่ร้อยละ 7.63 ใกล้เคียงระดับประเทศที่ร้อยละ7.71 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อัตราการสูบบุหรี่ร้อยละ 10.40 ใกล้เคียงระดับประเทศที่ร้อยละ 10.43 ระดับอาชีวศึกษา อัตราการสูบบุหรี่ร้อยละ 18.47 ใกล้เคียงระดับประเทศที่ร้อยละ 21.32 ระดับอุดมศึกษาตอนต้น อัตราการสูบบุหรี่ร้อยละ 27.87 มากกว่าระดับประเทศที่ร้อยละ 22.57

จากสภาพปัญหาดังกล่าว จังหวัดพิษณุโลกจึงจัดทำโครงการจังหวัดพิษณุโลกเมืองสุขภาพดีปลอดบุหรี่และเหล้า  โดยจัดงานแถลงข่าวและบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและภาคีเครือข่ายในจังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ ตำรวจ ทหาร มหาวิทยาลัยนเรศวร สรรพสามิต องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เขตพื้นที่การศึกษา อัยการจังหวัด ท่ามกลางสักขีพยานจากองค์การอนามัยโลก นพ.ชัย กฤติยาภิชาติกุล ผู้เชี่ยวด้านควบคุมยาสูบ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นพ.ชูฤทธิ์ เต็งไตรสรณ์ ผอ.สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ,นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์,คุณบังอร ฤทธิ์ภักดี ผอ.เครือข่ายนักรณรงค์ภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ คุณแสงเดือน สุวรรณรัศมี ผจก.มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยเริ่มจากการอบรมตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น. ที่โรงแรมไพลิน มีวิทยากรจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สำนักงานควบคุมการบริโภคยาสูบ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายนักรณรงค์ภาคเอเชียอาคเนย์ ร่วมเป็นวิทยากร นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานจัดกิจกรรม พร้อมกับผู้ร่วมงานกว่าห้าร้อยคนซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยราชการทุกแห่ง อสม. เป็นต้น และจะมีการแถลงข่าว ประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชนและประชาชนทราบที่สวนชมน่านในเวลา ๑๘.๐๐ น.และจะดำเนินการขับเคลื่อนวาระสุขภาพอย่างเข้มข้นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น