วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

จุรินทร์จวก เก็บ 30 บาทเป็นการถอยหลังลงคลอง

"จุรินทร์" จวกรัฐบาลเก็บ 30 บาท เป็นการถอยหลังลงคลอง แจงพัฒนาจนใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เข้ารับบริการได้ฟรีแล้ว ด้าน "วิทยา" เมินโรงพยาบาลขาดทุน อ้างเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในการมารับบริการตั้งแต่ออกจากบ้าน...
เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการจัดราชดำเนินเสวนา “ทางแพร่งระบบประกันสุขภาพ ภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์” โดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีแนวทางที่จะเก็บเงิน 30 บาท กับผู้ที่ได้รับสิทธิตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านั้น สำหรับชาวบ้านในต่างจังหวัดถือว่าเงินจำนวนนี้มีค่ามาก หากรัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้เมื่อใด ตนจะทำหนังสือถึงโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง เพื่อขอบิณฑบาตไม่เก็บเงินจำนวนดังกล่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ในฐานะอดีต รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณียุบรวมกองทุนด้านสุขภาพคือ ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการและหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะหากรวมเป็นกองทุนเดียวหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาจะพังทั้งระบบ ขณะที่การเก็บ 30 บาท เป็นการถอยหลังลงคลอง เพราะขณะนี้ได้พัฒนาจนสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารับบริการได้ฟรีแล้ว

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องการยุบรวมกองทุนนั้น เป็นเพราะว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องการให้มาตรฐานการดูแลสุขภาพคนทั้งประเทศต้องเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ว่าทุนไหนดีหรือไม่ดี ส่วนเรื่อง 30 บาทนั้น ตนไม่ได้คิดเรื่องการขาดทุนของโรงพยาบาล แต่มองไปที่การแก้ปัญหาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการมารับบริการตั้งแต่ออกจากบ้าน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น