วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลงนามประกาศใช้ระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศใช้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุขหรือ พกส. กฎหมายบริหารกำลังคนฉบับแรกในประวัติศาสตร์ มี 6 หมวด 1 บทเฉพาะกาล    มีผลใช้บังคับทันทีทั่วประเทศตั้งแต่ 1 มีนาคม 2556 เป็นต้นไป ลูกจ้างชั่วคราว ประมาณ 117,000 ทั่วประเทศ ได้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข มีความมั่นคงในอาชีพมากขึ้น ได้รับสิทธิประโยชน์จะใกล้เคียงกับข้าราชการ และส่วนราชการต้องดำเนินการถ่ายโอนเข้าสู่ระบบให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ สำหรับการจัดทำระเบียบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีผลบังคับภายใน 2 ปี
            นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการออกระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุขพ.ศ.2556 ว่า ได้ลงนามเพื่อประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2556 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนที่อยู่นอกเหนือ 21 สายงานวิชาชีพ  และลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพอื่นที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการของทุกกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีประมาณ 117,000 คนทั่วประเทศมีโอกาสได้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขหรือพกส. มีความมั่นคงในอาชีพมากขึ้น เกิดกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป โดยจะดำเนินการจ้างงานใหม่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2556 นับว่าเป็นกฎหมายบริหารกำลังคนเฉพาะของกระทรวงสาธารณสุขฉบับแรกในประวัติศาสตร์

          นายแพทย์ประดิษฐกล่าวว่า ในระเบียบนี้จะมีคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 1 ชุด  ประกอบด้วย
  • ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน 
  • รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับมอบหมาย เป็นรองประธาน 
  • อธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง 
  • กรรมการที่เป็นผู้แทนที่แต่งตั้งโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขอีก 7 คน จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป พนักงานกระทรวงสาธารณสุข 
  • หัวหน้าหน่วยงานผู้รับผิดชอบด้านบริหารงานบุคคลระดับกระทรวงเป็นกรรมการและเลขานุการ 
โดยมีอำนาจหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเงื่อนไขเกี่ยวกับการจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุข การสรรหาและการเลือกสรร รวมทั้งแบบสัญญาจ้าง กำหนดลักษณะงานและคุณสมบัติเฉพาะของกลุ่มพนักงาน อัตราค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์ของ พกส. เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น