วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตรวจสุขภาพต่างด้าวก่อนออกใบอนุญาตการทำงาน ให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 15 เมษายน 2556

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์
กระทรวงสาธารณสุข เร่งโรงพยาบาลในสังกัด จัดบริการตรวจสุขภาพต่างด้าวที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ 12 จังหวัด และซื้อบัตรประกันสุขภาพตั้งแต่ราคา 365 บาท ถึง 1,300 บาท ก่อนออกใบอนุญาตการทำงาน ให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 15 เมษายน 2556   และได้รับสิทธิ์บริการสุขภาพหลังซื้อทันทีเป็นเวลา 1 ปี
นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผ่านระบบวีดีโอทางไกล ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 12 จังหวัดในพื้นที่ที่กระทรวงแรงงานจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service ได้แก่ จังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ขอนแก่น ปทุมธานี สมุทรปราการ กาญจนบุรี สมุทรสาคร ระยอง ระนอง สงขลา และสุราษฏร์ธานี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง และได้รับการผ่อนผัน ในการพิสูจน์สัญชาติ รวมทั้งบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 15 ปี เป็นกรณีพิเศษ ภายในวันที่ 15 เมษายน 2556   ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 ว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว และมีการทำประกันสุขภาพก่อนจะออกใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างด้าวดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในช่วงที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเร่งดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวมาตรวจสุขภาพและมีการทำประกันสุขภาพ บางกลุ่มอาจให้อยู่ภายใต้ระบบประกันสังคม บางกลุ่มอยู่ภายใต้ระบบประกันสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ได้กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัดที่อยู่ในจังหวัดที่มีศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ 12 จังหวัดดังกล่าว จัดรถเอ็กซ์เรย์เคลื่อนที่ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่แรงงานเหล่านี้ แต่ปัญหาที่พบขณะนี้ได้รับรายงานจากจังหวัดเข้ามาว่า หน่วยงานเอกชนบางหน่วยงานออกไปตรวจร่างกายกลุ่มต่างด้าว ซึ่งไม่ถูกต้อง วันนี้ได้ประชุมเพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว โดยจะประสานกับทางกระทรวงแรงงานโดยเร็ว
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่ากระทรวงสาธารณสุขจะออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับเพิ่มเติมต่อไป เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติให้ทุกจังหวัดเหมือนกันทั่วประเทศ โดยแรงงานต่างด้าวแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ
  1. กลุ่มที่กำหนดให้ต้องทำประกันสังคม โดยกลุ่มนี้จะมีค่าตรวจร่างกาย 600 บาท และค่าประกันสุขภาพระหว่างรอสิทธิ์ประกันสังคมซึ่งจะมีผลจ่ายเงินสมทบครบ 3 เดือนและค่าส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค เป็นเงิน 447 บาท 
  2. กลุ่มไม่ได้เข้าประกันสังคมเช่น ผู้ติดตาม  จะมีค่าตรวจสุขภาพ 600 บาท ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2552 ฉบับเดิม โดยต้องซื้อบัตรประกันสุขภาพ ในราคา 1,300 บาท หากเป็นเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี จะต้องซื้อในราคา 365 บาท มีระยะเวลาใช้ 1 ปี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น