วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“วิทยา” ให้หน่วยบริการเพิ่มการสื่อสารสาธารณะ ลดโรค ลดป่วย


นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บรรยายพิเศษ “นโยบายการประชาสัมพันธ์ของกระทรวงสาธารณสุข” ในการประชุมโครงการพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ...สู่โรงพยาบาลชุมชน ครั้งที่ 3  โดยมีนักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพและผู้ปฎิบัติหน้าที่ประชาสัมพันธ์จากโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมกว่า200คน

นายวิทยา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการประชาสัมพันธ์ มีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของทุกๆกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ต้องมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่า องค์กรมีกิจกรรมอะไร มีนโยบายอะไร ร่วมถึงรัฐบาลเองก็ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ มีทีมประชาสัมพันธ์ที่ทำหน้าที่สื่อสารนโยบายของรัฐบาล ตอบโต้ แก้ไขข่าวที่มีความคลาดเคลื่อน รวมทั้งนโยบายสำคัญๆ ที่ต้องการขับเคลื่อนให้ประชาชนเข้าใจ ให้นโยบายนำไปสู่การปฎิบัติ
ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับงานประชาสัมพันธ์ โดยกำหนดให้เป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญ 1 ใน 16 ข้อ กำหนดให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง จัดให้มีการสื่อสารสาธารณะด้านสุขภาพ เพื่อให้ความรู้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เพื่อลดป่วย ลดโรค และสร้างสุขภาพดีแก่ประชาชน ซึ่งจะเป็นการลดภาระของแพทย์พยาบาลในการดูแลรักษาผู้เจ็บป่วย   ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล จะต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ข่าวสารความรู้  นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ให้ประชาชนพื้นที่ได้รับทราบเช่นนโยบาย “ 70 ปี ไม่มีคิว”, เจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่ต้องทวงถามสิทธิ์ หรือ นโยบายลดโรค เพิ่มสุขของรัฐบาล เป็นต้น รวมทั้งสื่อสารกิจกรรมของโรงพยาบาลกับคนในชุมชน สื่อสารภายในองค์กรทั้งระหว่างเจ้าหน้าที่ด้วยกันเองและระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้มารับบริการ
นายวิทยากล่าวต่อว่าขอให้นักประชาสัมพันธ์ ให้ความสำคัญกับ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ ทั้งระบบอินเตอร์เน็ต เว็ปไซต์ ไอแพค ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก เป็นต้น โดยเลือกใช้สื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเลือกเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพประชาชน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น