วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

รพ.หาดใหญ่ ประสบผลสำเร็จในการกระจายศูนย์แพทย์ชุมชน

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์แพทย์ชุมชนสามตำบล ซึ่งเป็นคลินิกสาขาของโรงพยาบาลหาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อติดตามผลในการลดความอัดผู้ป่วยของโรงพยาบาลหาดใหญ่ ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเร่งลดปัญหาความแออัดของบริการผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ ระดับโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัด โดยเพิ่มบริการศูนย์แพทย์ชุมชน ในรูปของคลินิกตรวจรักษาโรคทั่วไป จัดแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องมือแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ ให้บริการตรวจรักษาผู้เจ็บป่วยทั่วไปและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่มีโรคแทรกซ้อนแทนด้วยมาตรฐานเดียวกัน ส่วนแพทย์ประจำแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลจังหวัด และโรงพยาบาลศูนย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพทย์เฉพาะทาง จะได้ทำการตรวจรักษาผู้ป่วยที่เจ็บป่วยรุนแรง หรือโรคต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงประกอบการดูแลรักษา ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับการดูแลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า จากผลการดำเนินงานพบว่าได้ผลดี ปริมาณของผู้ป่วยที่เคยใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลหาดใหญ่ทั้งผู้ป่วยทั่วไปและเรื้อรัง ซึ่งมีเฉลี่ยวันละ 3,000 คนต่อวัน ได้กระจายไปใช้บริการที่ศูนย์แพทย์ชุมชนเมือง 4 แห่ง 4 โซน รวมทั้งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือรพ.สต.ที่อยู่ในเครือข่ายของศูนย์แพทย์ชุมชนเมืองมากขึ้น และมีความพึงพอใจสูงมากกว่าร้อยละ 85 เพราะได้รับบริการรวดเร็ว สะดวกขึ้นและอยู่ใกล้บ้าน แนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2551 – 2554 โดยจำนวนผู้ป่วยทั่วไปเพิ่มขึ้นจาก 28,678 ครั้ง ในปี 2551 เป็น 69,501 ครั้งในปี 2554 ส่วนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพิ่มขึ้นจาก 6,128 ครั้งในปี 2551 เป็น 9,292 ครั้งในปี 2554 ล่าสุดนี้สัดส่วนผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยเรื้อรัง ไปใช้บริการที่ศูนย์แพทย์ชุมชนสามตำบลต่อโรงพยาบาลหาดใหญ่สูงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดคือร้อยละ 60 นับว่าเป็นทิศทางการพัฒนาที่น่าพอใจ และก้าวมาถูกทาง
ทางด้านนายแพทย์กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า ในพัฒนาศูนย์แพทย์ชุมชนสามตำบล จะเน้นบริการมาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลหาดใหญ่ทั้งบริการ ระบบยาและเวชภัณฑ์ เครื่งอมือแพทย์ เช่น เครื่องพ่นยา เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เครื่องฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์ โดยดูแลประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ตำบลท่าข้าม ตำบลน้ำน้อย และตำบลทุ่งใหญ่ มีบริการด้านการตรวจรักษาและป้องกันโรคในคลินิก บริการทันตกรรม บริการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน และเป็นที่ปรึกษาให้กับรพ.สต. ที่อยู่ในโซน อีก 4 แห่ง โดยในการดูแลประชาชนจะไม่จำกัดเฉพาะตัวโรค แต่จะส่งทีมสุขภาพไปให้การดูแลถึงครอบครัวด้วย

นายแพทย์กุลเดชกล่าวต่อว่า ในการบริการผู้ป่วย จะเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยระหว่างหน่วยบริการกับโรงพยาบาลโดยใช้โปรแกรมและเลขที่ผู้ป่วยเดียวกัน เพื่อการดูแลอย่างต่อเนื่องและลดความซ้ำซ้อนในระบบบริการ พัฒนาระบบตรวจทางห้องแล็บ รายงานผลแล็บทางอินเตอร์เน็ต เช่น ผลการตรวจเลือด ผลการตรวจจอประสาทตา ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จัดระบบการส่งต่อผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลที่สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องทำบัตรหรือรอคิวใหม่ นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายที่ปรึกษาในระดับโซนและระดับโรงพยาบาล เชื่อมต่อการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต รวมไปถึงสุขภาพมารดาและทารก ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โทรศัพท์ หรือผ่านระบบกล้องวิดีโอที่แพทย์และผู้ป่วย เห็นหน้ากันขณะสื่อสารพูดคุยสอบถามอาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น