วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

นโยบายดูแลผู้สูงอายุปี 55

นายวิทยาบุรณศิริรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว เนื่องในวันอนามัยโลกประจำปี 2555 ซึ่งตรงกับวันที่7 เมษายนทุกปี ในปีนี้องค์การอนามัยโลก เน้นเรื่องผู้สูงอายุกับสุขภาพ(Ageing and Health) เพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับการดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะด้านสุขภาพโดยกำหนดคำขวัญว่า“ให้ความรัก พิทักษ์อนามัย ผู้สูงวัยอายุยืน” (Good Health adds life to years )
นายวิทยากล่าวว่า องค์การอนามัยโลก ระบุว่าในศตวรรษที่ 21 นี้ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจะเป็นกลุ่มประชากรที่เพิ่มจำนวนรวดเร็วที่สุดระหว่างปีพ.ศ.2543- 2593 โดยจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากร้อยละ 11 หรือจำนวน605 ล้านคน เป็นร้อยละ 22 หรือประมาณ 2,000 ล้านคนใน พ.ศ. 2593 หรือค.ศ.2050 กล่าวง่ายๆว่าในประชากรโลกทุก 4 คน จะพบผู้สูงอายุได้ 1คน ส่วนประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็วเช่นกัน เนื่องจากอัตราเจริญพันธุ์ลดลง เด็กเกิดน้อยลง จากอดีตที่หญิงไทย 1 คนจะมีบุตรเฉลี่ย2.1 คน แต่ขณะนี้หญิงไทย 1 คน มีบุตรเฉลี่ยเพียง 1.5 คน ทำให้โครงสร้างประชากรเสียสมดุล จากการทำสำมะโนประชากรประเทศไทยของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ล่าสุดในปี 2553 ไทยมีผู้สูงอายุจำนวน 8.5 ล้านกว่าคนคิดเป็นร้อยละ 13 ของประชากรที่มีทั้งหมด 65.9 ล้านคนหากอัตราการมีบุตรยังเป็นเช่นนี้ คาดว่าในปี พ.ศ.2593ผู้สูงอายุจะเพิ่มเป็นร้อยละ 30
นายวิทยา กล่าวต่อว่ารัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก สตรีผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ได้จัดเตรียมระบบดูแลเป็นพิเศษตามยุทธศาสตร์ 6 ประการดังนี้ 
  1. ปรับโครงสร้างการบริการให้รองรับผู้สูงอายุรวมทั้งผู้พิการ เช่น ห้องน้ำห้องส้วม บันได ทางลาดชัน โดยจัดทำป้ายมองเห็นได้ง่าย 
  2. จัดระบบบริการผู้สูงอายุแบบเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว ให้โรงพยาบาลเปิดช่องทางด่วนผู้สูงอายุที่อายุ 70 ปีขึ้นไป และผู้สูงอายุที่ป่วยหนัก และช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 
  3. สนับสนุนให้ผู้สูงวัยมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเอง โดยรวมตัวเป็นชมรม เช่นชมรมผู้สูงอายุ 
  4. สนับสนุนให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในลักษณะจิตอาสา เช่นการดูแลเด็ก 
  5. จัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านสวัสดิการสังคมแก่ผู้สูงอายุเช่นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว ไม่มีลูกหลาน 
  6. ผลักดันการบูรณาการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนร่วมกันทั้งหน่วยบริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนเพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น