วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

สาธารณสุขเผยผลการตรวจสุขลักษณะอนามัยท่าอากาศยานดอนเมืองปลอดภัยดี


นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายแพทย์สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ดร.นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย และนายแพทย์นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าว ความปลอดภัยของท่าอากาศยานดองเมือง กทม. หลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2555 ว่า  จากกรณีที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขวุฒิสภา เป็นห่วงว่าจะมีการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียลีจิโอเนลลา นิวโมฟิลา (Legionella pneumophila) ซึ่งทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่มีชื่อว่า ลีเจียนแนร์ โดยเชื้อดังกล่าวเจริญเติบโตได้ดีในน้ำท่วมขังนั้น
เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและประชาชนผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กรมอนามัย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของท่าอากาศยานดอนเมือง ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลก   
นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ผลการตรวจสุขลักษณะด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในอาคารท่าอากาศยานฯ ได้มอบหมายให้สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ และสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตรวจ พบว่าได้มาตรฐานของกรมอนามัย ทั้งความสะอาดห้องน้ำห้องส้วม การควบคุมสัตว์และแมลงนำโรค การกำจัดสิ่งปฏิกูลมูลฝอย จึงขอให้ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยได้       และกระทรวงสาธารณสุขจะติดตามตรวจสอบเป็นระยะๆ
          สำหรับการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียลีจิโอเนลลา นิวโมฟิลา  ซึ่งเก็บตัวอย่างจากน้ำที่หอผึ่งเย็นของอาคารท่าอากาศยานดอนเมืองตามจุดต่างๆ 6 ตัวอย่าง ในเบื้องต้นไม่พบเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เพื่อความมั่นใจ ได้ส่งตรวจซ้ำเพื่อยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ใช้เวลาตรวจ 1 สัปดาห์จะทราบผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น