วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

สธ.เผยข้อมูลคนไทยไตวายเรื้อรัง7ล้านคน

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สาเหตุทำให้คนไทยป่วยเป็นโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่สมดุลกับความต้องการของร่างกาย เช่น กินมากเกินไป กินอาหารหวาน เค็ม ไขมันสูง ขาดการออกกำลังกาย ความเครียดสะสม โรคดังกล่าวจะมีผลต่อเส้นเลือดไปเลี้ยงไตทำให้ไตขาดเลือด และการทำงานกรองของเสียออกจากร่างกายลดลง เกิดปัญหาไตวาย โดยสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยคาดประมาณว่า ขณะนี้คนไทยเป็นโรคไตเรื้อรังประมาณ 7 ล้านคน ในจำนวนนี้ 35,000 รายเป็นผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ต้องต้องฟอกไต หรือผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่ ในปี 2553 มีผู้ป่วยไตวายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 386,102 ครั้งหรือวันละ 1,057 ครั้ง
โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและ 5 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ 

  1. สมาคมภัตตาคารอาหารไทย โดยนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารอาหารไทย 
  2. สมาคมผู้ประกอบการอาหาร   โดยนายสมพงษ์ จิระพรพงศ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการอาหาร 
  3. สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย โดยน.ส.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย 
  4. ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทยโดยนายไพฑูรย์ บุญอารักษ์ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย 
  5. สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย โดยผศ.นายแพทย์สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานคณะอนุกรรมการป้องกันโรคไตเรื้อรังสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย 
เพื่อร่วมมือกันรณรงค์ให้คนไทย“กินรสจืด ยืดชีวิต” เพื่อลดการเกิดโรคเรื้อรังและโรคไตวาย ทั้งนี้ตามบันทึกข้อตกลงที่ได้ร่วมลงนามในวันนี้ สมาคมภัตตาคารอาหารไทย สมาคมผู้ประกอบการอาหาร และสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย จะหลีกเลี่ยงการวางเครื่องปรุงรสบนโต๊ะอาหาร ลดการปรุงอาหารหวาน มัน เค็ม และเพิ่มผักผลไม้ในเมนูอาหารมากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคกินอาหารรสหวาน มัน เค็มให้น้อยลง ส่วนอสม.ทั่วประเทศทีมีประมาณ 1 ล้านคนทุกหมู่บ้าน จะเป็นแบบอย่างที่ดีในการกินอาหารเพื่อสุขภาพ และเป็นแกนนำในการรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน ลดกินอาหารรสหวาน มันเค็ม และเพิ่มการกินผักผลไม้ให้ได้ตามมาตรฐานคือวันละครึ่งกิโลกรัม   เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น