วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รมช.ชลน่าน ชี้การปรับระบบค่าตอบแทนบุคลากรสธ.ดำเนินการหลักการที่มติครม.เห็นชอบ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว
นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีข่าวที่กลุ่มแพทย์ชนบทจะเคลื่อนไหวชุมนุมที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 นี้ เพื่อให้ยกเลิกระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานหรือพีฟอร์พี (P4P) และให้ปลดนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณงค์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ว่า ตามมติครม.ได้เปิดโอกาสอยู่แล้วว่าจะต้องมีการทบทวนและปรับปรุงระบบ ไม่ได้เป็นมติผูกขาด โดยครม.มองกว้างมาก มีมติเห็นชอบในแง่หลักการให้มีเบี้ยเหมาจ่าย และจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานผสมผสานกัน มีหลักเกณฑ์บางเรื่องเท่านั้นที่มีมติเห็นชอบ เช่น อัตราค่าตอบแทนกับจำนวนปี ส่วนรายละเอียดในการกำหนดพื้นที่ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ของกระทรวงสาธารณสุข สามารถกำหนดตามความเหมาะสม และให้คณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุข เสนอผลการประเมินต่อคณะกรรมการทบทวนการจ่ายค่าตอบแทนด้านสาธารณสุขทำการประเมินผลและจัดทำข้อเสนอหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อดำเนินการครบ 1 ปี ในเดือนมีนาคม 2557 เพื่อนำมาปรับให้สอดคล้องและเหมาะสมต่อไป

สำหรับกรณีที่จะมีการชุมนุมยืดเยื้อและมีการจัดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ด้วย เป็นสิทธิที่สามารถทำได้   ที่ไม่ขัดกับกฎหมายและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่มีความเป็นห่วงเรื่องความสะดวกและปลอดภัยของผู้รับบริการ และแหล่งที่มาของบุคลากร และทรัพยากร ต่างๆ รวมทั้งยา เครื่องมือทางการแพทย์ เพราะปกติหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จะให้บริการครึ่งวัน ไม่ได้จัดตลอดเวลาเหมือนอย่างโรงพยาบาลสนาม
         “ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน ทุกสิ่งสามารถแก้ไขได้ ไม่อยากให้นำเรื่องของความเห็นของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ด้านได้ด้านหนึ่งมาเป็นตัวตั้ง เหมือนประตูที่ปิดตายซึ่งจะทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ ผลสุดท้ายอาจจะกระทบกระเทือนประชาชน และกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขด้วยกัน” นายแพทย์ชลน่านกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น