วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระราชทานปริญญาบัตร และประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุขประจำปีการศึกษา 2556

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลและวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถาบันสมทบกับมหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีการศึกษา 2556 เป็นวันแรก โดยมีนายแพทย์ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการเฝ้ารับเสด็จ
ในปีการศึกษา 2556 มีผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรต่างๆ รวมทั้งสิ้น 4,382 คน ในภาคเช้ามีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 1,281 คน เป็นบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยบูรพา 2 แห่ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 5 แห่ง และมหาวิทยาลัยขอนแก่น 6 แห่ง และในภาคบ่ายมีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 1,064 คน เป็นบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลที่เป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมหิดล 10 แห่ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3 แห่ง นอกจากนี้ยังได้พระราชทานรางวัลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ที่ได้คะแนนสูงสุดตลอดหลักสูตร และเป็นผู้ที่มีความประพฤติดีด้วย   

ในการนี้ ได้ประทานพระโอวาทความว่า ผู้ที่สำเร็จการศึกษาด้านบริการสุขภาพนั้นย่อมได้รับความเชื่อถือว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถ ดังนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่ความรับผิดชอบที่จะนำความรู้ความสามารถไปใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชน นอกจากนี้ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ มีความตั้งใจขยันหมั่นเพียร อดทนหนักแน่น และศึกษาเรียนรู้ตลอดเวลา ซึ่งการศึกษาดังกล่าวนี้รวมไปถึงการศึกษาถึงขอบข่าย เป้าหมายของงาน เพื่อช่วยส่งเสริมให้มีความรู้เข้าใจในการปฏิบัติงานและปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติงานให้บริการสุขภาพได้ดีมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรม ส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชน
กระทรวงสาธารณสุขได้จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อผลิตกำลังคนด้านสุขภาพให้แก่สถานบริการที่อยู่ในสังกัดทั่วประเทศ มีวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดรวม 38 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 29 แห่ง วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร 7 แห่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก 1 แห่ง และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร 1 แห่ง ดำเนินการผลิตตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้วิทยาลัยพยาบาลเข้าเป็นสถาบันสมทบในหลักสูตรระดับปริญญาตรี รับบุคคลในพื้นที่เข้าศึกษาและกลับไปปฏิบัติงานดูแลสุขภาพประชาชนในภูมิลำเนาตนเอง โดยกำหนดหลักสูตรและจำนวนการรับเข้าศึกษา เป็นไปตามความจำเป็นของการจัดบริการทางสุขภาพ สภาพปัญหา และแนวทางการพัฒนางานสาธารณสุข มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการผลิตบุคลากรคือสถาบันพระบรมราชชนก  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น