วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สธ. ชี้อากาศอุ่นขึ้น เตือนประชนระวังไข้เลือดออก

นายแพทย์โสภณ เมฆธน
 กระทรวงสาธารณสุข ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทุกสัปดาห์  ชี้ช่วงอากาศเปลี่ยนฤดูจากหนาวสู่ร้อน ยุงลายจะชุมขึ้น และหิวโซ หลังจำศีลช่วงอากาศหนาว จะออกอาละวาดกินเลือดคน เพื่อวางไข่   อาจทำให้ไข้เลือดออกระบาดอย่างรวดเร็ว วัยรุ่นคือกลุ่มเสี่ยงถูกยุงกัด ย้ำเตือนบ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ คอนโด แม้ไม่มีโอ่งเก็บน้ำในบ้าน  แต่ยุงจะสามารถบินลงไปวางไข่ในคอห่านซิงค์น้ำได้เช่นกัน  แนะให้ใช้น้ำต้มเดือดเทราดทุก 7 วัน คาดในปี 2557 นี้ หากประชาชนไม่ช่วยกำจัดยุงลาย จำนวนผู้ป่วยอาจพุ่ง 80,000-100,000 ราย รอบเกือบ 2 เดือนแรก มีผู้ป่วยแล้ว 1,433 ราย  เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การแพร่เชื้อโรคไข้เลือดออก ที่พบส่วนใหญ่กว่าร้อยละ99 เกิดมาจากยุงลายกัดผู้ป่วย  และที่เหลือเกิดจากยุงที่มีเชื้อไข้เลือดออกอยู่แล้ว  จาก การวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2556 พบว่า กลุ่มป่วยเป็นไข้เลือดออกมากที่สุดคือวัยรุ่นอายุ 15-24 ปีคิดเป็นร้อยละ 29 รองลงมาคือในกลุ่มเด็กอายุ 10-14 ปีร้อยละ 21 กลุ่มเด็กอายุ 5-9 ปีร้อยละ 14 กลุ่มผู้ใหญ่อายุ 25-34 ปีร้อยละ 13  ปี นี้วัยรุ่นก็ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงก็เช่นกัน เนื่องจากมีวิถีชีวิตที่มีความเสี่ยงจะโดนยุงลายกัดเพิ่มมากขึ้น เช่น การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน การรวมกลุ่มเล่นเกมในร้านคอมพิวเตอร์ หรืออยู่ในสถานที่บันเทิงเป็นเวลานาน เป็นต้น   ใน ปีนี้กรมควบคุมโรค จึงได้ตั้งเป้าหมายการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในสถานที่สำคัญ 5 แห่ง หรือ 5 ร. คือ โรงเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรม/โรงงาน โรงธรรม วัด/มัสยิด/โบสถ์ และพัฒนาศักยภาพทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หรือ เอสอาร์อาร์ที (SRRT) ทุกระดับ เพื่อลงควบคุมโรคในพื้นที่ที่มีรายงานพบผู้ป่วยไข้เลือดออกภายใน 24 ชั่วโมง  และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พ่นสารเคมีฆ่ายุงตัวเต็มวัยภายในบ้านและรอบบ้านผู้ป่วยรัศมี 100 เมตร และพ่นซ้ำใน 7 วัน  เพื่อไม่ให้ยุงหลงเหลืออยู่
 เรื่องที่น่าห่วงขณะนี้ พบว่าสภาพของสังคมเมืองเติบโตอย่างรวดเร็ว  มีบ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์  คอนโดมีเนียมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก  บ้าน สมัยใหม่นี้ มักจะมีมุ้งลวดป้องกันยุงมิดชิด มักไม่มีภาชนะเช่นโอ่งน้ำ เก็บน้ำในบ้าน แต่ยังลายสามารถพัฒนาตัว และหาแหล่งวางไข่ได้  ที่ตรวจพบแล้วคือวางไขในคอห่าน ซิงค์น้ำหรืออ่างล้างมือ ล้างหน้าทั่ว ๆ ไปได้  ฉะนั้นหากพบมียุงบินในบ้าน  เป็น สัญญาณเตือนว่ามีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอยู่ในบ้านแน่นอน  และขอให้นึกถึงซิงค์น้ำ  และรีบกำจัดยุงลาย โดยต้มน้ำให้เดือดและเทราดลงในซิงค์น้ำทุก 5-7 วัน เพื่อ ทำลายไข่ยุง ขณะเดียวกันยังพบไข่ยุงลายในจานรองน้ำของเครื่องทำน้ำเย็นชนิดคว่ำถัง ซึ่งนิยมตามโรงเรียน โรงอาหารต่างๆ ไข่ยุงลายยังอึด สามารถทนน้ำเย็น ทนหิมะได้เป็นเวลานานไข่จะสลบชั่วคราว  หากอุณหภูมิเปลี่ยน จะกลายเป็นตัวยุงได้เช่นกัน ” นายแพทย์โสภณกล่าว  
          นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้ป่วย ไม่ให้ตาย โดยให้ประชาชนทุกคน ทุกครัวเรือน ช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลายที่บ้าน ป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะลูกน้ำ เจอปุ๊บ ต้องกำจัดปั๊บ ไม่รีรอปล่อยจนกลายเป็นตัวยุง ขัดล้างภาชนะนั้นเพื่อให้ไข่ยุงที่ติดอยู่หมดไป  และดูแลบ้านเรือนไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย ติดมุ้งลวดที่ห้องนอน  และป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัด  โดยสวมใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใช้ยาทากันยุง นอนในมุ้ง
          หากป่วย  มี อาการไข้สูงลอยทั้งผู้ใหญ่และเด็ก กินยาพาราเซตามอลลดไข้แล้ว ไข้ยังไม่ลด ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูกซึ่งต่างจากการเป็นหวัดที่จะมีน้ำมูกร่วมด้วย  ร่วมกับคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อาจมีจุดเลือดออกที่ผิวหนัง  หรือ เป็นทั้ง 2 โรคร่วมกัน ขอให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษา และหากเป็นไข้เลือดออกแล้ว ช่วงระยะไข้ลดลงในวันที่ 3-4 ของการป่วย หากผู้ป่วยมีอาการซึมลง กินอาหารดื่มน้ำไม่ได้ อาจ เข้าสู่ภาวะช็อก ขอให้รีบกลับไปพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างทันท่วงที ป้องกันการเสียชีวิต ประชาชนที่มีความสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักโรคติดต่อนำโดย แมลง โทร 0 2590 3104-05, 0 2590 3132-33 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น