วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เลยไข้เลือดออกระบาดหนัก เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

นายแพทย์วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล

นายแพทย์วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต.น้ำหมาน ว่า มีเด็กเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเลย 1 ราย จากการตรวจสอบเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก ทราบชื่อ ด.ช.วงค์ระวี นันตะลิ อายุ 12 ปี บ้านเลขที่ 22 หมู่ 1 ต.น้ำหมาน อ.เมือง จ.เลย นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ร.ร.เมืองเลย จากการซักประวัติการรักษาตัวทราบว่า ด.ช.วงค์ระวี เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แล้ว เมื่อรักษาตัวอาการไม่ทุเลาลง ทางผู้ปกครองจึงนำตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลเลย เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่อาการไม่ดีขึ้น ด.ช.วงค์ระวี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


"ถือว่าด.ช.วงค์ระวี เป็นผู้ป่วยรายแรกของปีนี้ที่เสียชีวิตเพราะไข้เลือดออก เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้มีผู้ป่วยไข้เลื้อดออกเข้ามารักษาตัวเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นได้กำชับผู้ปกครองต้องสังเกตอาการป่วยของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากพบว่าเด็กมีอาการน่าสงสัยว่าได้รับเชื้อจากยุงลายใน 1-7 วัน คือมีไข้ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง มีจุดเลือดออกตามผิวหนัง หรืออาจมีอาเจียนเป็นเลือด เลือดกำเดาไหล ให้นำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีห้ามซื้อยารับประทานเองโดยเด็ดขาด" นายวิวรรธน์ กล่าว
ส่วนมาตรการป้องกันโรคไข้เลือดออก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ได้รณรงค์ ร่วมองค์กรท้องถิ่น ให้เผยแพร่ความรู้พร้อม ขอความร่วมมือให้ประชาชนในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ออกข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติท้องถิ่น ในการดำเนินงาน ปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้สะอาดไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในส่วนของสถานศึกษาและศูนย์เด็กเล็ก ปรับปรุงไม่ให้มีที่น้ำกักขัง หากพบว่าเด็กเป็นไข้และมีอาการอื่นแทรกซ้อนให้รีบพาไปพบแพทย์ หากมีเด็กป่วยพร้อมกันหลายคน หลายห้องเรียน ให้พิจารณาปิดโรงเรียน พร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทุก 7 วัน

จากสถิติของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2555 จ.เลย มีผู้เจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือกออกรวม 791 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบที่ อ.เมืองเลย มากที่สุดรองมาคือ อ.ภูกระดึงและ อ.หนองหิน ส่วนในปีนี้ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2556 พบป่วย 116 ราย โดยด.ช.วงค์ระวี นันตะลิ อายุ 12 ปี เสียชีวิตเป็นรายแรกของปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น