วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กระทรวงสาธารณสุข วาง 5 ยุทธศาสตร์พัฒนาวงการพยาบาล

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์
นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดอบรม “การถ่ายทอดยุทธศาสตร์การบริการพยาบาลระดับประเทศ พ.ศ. 2556 – 2560”แก่หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน ศูนย์ สถาบันสังกัดกรมการแพทย์ กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมสุขภาพจิต โรงพยาบาลสังกัดภาครัฐอื่นได้แก่ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร สังกัดกระทรวงกลาโหม สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลตำรวจ จำนวน 750 คน จัดโดยสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข
นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า ปัจจุบันพยาบาลถือเป็นกำลังหลักในการดูแลสุขภาพประชาชน และขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพต่าง ๆ มีพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 92,989 คน ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของไทยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำ ยุทธศาสตร์การบริการพยาบาลขึ้น 2 ระดับ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ 3 ปี เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน พ.ศ.2556-2558 และระดับประเทศ 5 ปี พ.ศ.2556 – 2560
นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ยุทธศาสตร์การบริการพยาบาลเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน นั้น จัดทำเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสมรรถนะและขีดความสามารถของบุคลากรพยาบาลทุกระดับ ตลอดจนพัฒนาระบบบริหารจัดการ รวมถึงกำลังคนทางการพยาบาลและยกระดับคุณภาพงานบริการพยาบาลของประเทศให้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำในประชาคมอาเซียน มี 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่
  1. การปรับบทบาทและกระบวนทัศน์ในงานบริการพยาบาลภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมเช่น ส่ง เสริมและสนับสนุนให้มีการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านทัศนคติ ประสบการณ์การทำงาน รวมเรียนรู้วัฒนธรรมการทำงานบริการพยาบาลในกลุ่มประเทศอาเซียน 
  2. การพัฒนาศักยภาพบุคลากรพยาบาลให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เช่น พัฒนา บุคลากรทางการพยาบาลในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับของประเทศให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาล ด้านภาษา และทักษะการสื่อสารกับผู้ป่วย
  3. การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนทางการพยาบาล เช่นความพร้อมด้านกำลังคนทางการพยาบาลให้มีปริมาณ ประสิทธิภาพและคุณภาพ
  4. การพัฒนาระบบบริการพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน/ภัยพิบัติ และโรคอุบัติใหม่/อุบัติซ้ำ โดยส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมการพยาบาลในสถานการณ์ดังกล่าว 
  5. การยกระดับคุณภาพงานบริการพยาบาลสู่ความเป็นผู้นำในประชาคมอาเซียน เช่น ส่งเสริม/สนับสนุนระบบการบริการพยาบาลของประเทศ ให้เป็นศูนย์กลางด้านคุณภาพบริการพยาบาล (Medical Hub) ในระดับอาเซียน พัฒนาระบบ/กลไก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้ระบบการแพทย์ทางไกล (Health Care Satellite) ครอบคลุมทุกพื้นที่ พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพระบบบริการพยาบาลในสถานบริการสุขภาพ ทุกระดับ ให้เป็นที่เชื่อถือและยอมรับของผู้ใช้บริการในภูมิภาคอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น