วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“วิทยา”ชวนครม.สลายพุง สร้างบุญเข้าพรรษา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เชิญชวนคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมโครงการ เข้าพรรษา ลดอ้วน สร้างบุญ ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง พร้อมทั้งโชว์เมนูอาหารสุขภาพ กินแล้วไม่อ้วน เลี้ยงเป็นอาหารกลางวันให้คณะรัฐมนตรีด้วย โดยจะรณรงค์ทั้งในสถานพยาบาลในสังกัด และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขแนะนำโครงการรณรงค์เข้าพรรษา ลดอ้วน สร้างบุญเพื่อเชิญชวนคณะรัฐมนตรีให้เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2555 – 30 ตุลาคม 2555 รวม 90 วัน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนไทยที่มีรูปร่างอ้วน ซึ่งผลสำรวจล่าสุด ทั่วประเทศมีคนอ้วนประมาณ 17 ล้านคน ให้หันมาใช้เทศกาลเข้าพรรรษานี้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่เน้นคุณค่าทางโภชนาการ และการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง ในการลดน้ำหนักส่วนเกิน ให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มีสุขภาพดี ป้องกันการเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ข้อกระดูกเสื่อม ซึ่งโรคเหล่านี้สร้างความสูญเสียต่อเศรษฐกิจประเทศ ในการรักษาปีละกว่า 100,000 ล้านบาท โดยประชาชนที่สนใจสามารถสมัครได้ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่ว ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 เป็นต้นไป
ใน การนี้ ได้นำตัวอย่างเมนูสุขภาพมาจัดเลี้ยงให้คณะรัฐมนตรีชิมรส ประกอบด้วยเมนูจากชมรมร้านอาหาร จ.นนทบุรี เช่น ข้าวผัดหน่อกะลา ยำมะระขี้นก แกงส้มปลาดอกแค ข้าวยำ 3 สี ซึ่งให้ประโยชน์ ต่อร่างกาย มีสมุนไพรหลากชนิด เช่น อัญชัน ขมิ้น ใบเตย เมนูเหล่านี้ล้วนปรุงจากผักสด ใช้วัตถุดิบธรรมชาติให้คุณค่าวิตามินครบถ้วน ใช้เครื่องปรุงรสไม่มาก และมี เส้นใย หรือที่เรียกว่าไฟเบอร์สูง เช่น หน่อกะลา ซึ่งเป็นพืชที่พบที่เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี เท่านั้น ไฟเบอร์ในผักจะช่วยให้ท้องไม่ผูก และดูดซับไขมันออกมาทางอุจจาระ ทำให้ไขมันไม่สะสมในร่างกาย
นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารที่ให้คุณค่าอาหารครบถ้วน มีไขมันต่ำ ซึ่งเป็นเมนูชูสุขภาพจาก รพ.รามัน จ.ยะลา เช่น ไก่กอและย่าง สะตอผัดกุ้ง แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย โดยใช้น้ำเต้าหู้แทนน้ำกะทิ ยำผักกูด น้ำพริกบูดู-ผักสด ไก่บ้านต้มขมิ้น รับประทานกับข้าวกล้อง และผลไม้ 2 ชนิดคือ ส้มโชกุน และฝรั่ง
สำหรับ โครงการเข้าพรรษา ลดอ้วน สร้างบุญนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดเงินทุนกองบุญเริ่มต้น1 ล้านบาท และจะนำเงินนี้ไปทำบุญกับมูลนิธิ หรือวัดได้ตามความประสงค์ โดยผู้ที่มีสิทธิ์เข้าโหวตการบริจาคเงินดังกล่าว จะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการฯ และปวารณาตนลดความอ้วนในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งการลดน้ำหนักตัวต้องอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคือเดือนละไม่เกิน 4 กิโลกรัม คาดว่าจะมีประชาชนร่วมโครงการประมาณ 10 ล้านคน ตั้งเป้า จะลดน้ำหนักส่วนเกินทั้งประเทศได้ตลอดช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นตัน ผู้ที่มีความประสงค์ต้องการร่วมสมทบทุนกับโครงการ สามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 142-0-14371-9หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประสานงานด้านประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 083-701-2838

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น