วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สธ.เตรียมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 ล้านโดสแก่กลุ่มเสี่ยง

นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อ H5N1 หรือไข้หวัด 2009 จำนวนมากที่โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมาราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่า ผลการตรวจเชื้อ พบว่า เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดบี ที่มีความรุนแรงน้อยกว่าชนิดเอ ที่เกิดการระบาดใหญ่ในช่วงของไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้งนี้ สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่เมื่อเทียบกับปีก่อน นับเป็นการระบาดตามฤดูกาล ไม่มีสัญญาณความผิดปกติแต่อย่างใด
นายแพทย์ สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการให้สำนักงานควบคุมโรคทุกพื้นที่ทั่วประเทศเก็บข้อมูล และรายงานผลการตรวจเชื้อผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบทุกรายมายังกรมควบคุมโรค พร้อมย้ำให้มีการเร่งฉีดวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์แก่กลุ่มเสี่ยงให้ครอบคลุมมากที่สุดและเร็วที่สุด โดยขณะนี้ได้มีการเตรียมวัคซีนไว้พร้อมแล้วกว่า 3 ล้านโดส
       สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 11 มิถุนายน 2555 ภาพรวมมีแนวโน้มลดลง พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 12,594 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยจังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ ลำปาง สงขลา ภูเก็ต อุตรดิตถ์ และ พังงา ส่วนใหญ่กลุ่มที่ป่วยคืออายุ 15-44 ปี

ขณะที่สถานการณ์เจ้าหน้าที่และผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมาราชนครินทร์จำำนวน 41 คน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงถูกกักบริเวณอยู่ภายในโรงพยาบาล 3 จุด โดยไม่อนุญาตเข้าเยี่ยม เป็นเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดไปสู่คนอื่น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังรับยาทามิฟลูเพื่อรักษาอาการ ล่าสุด อาการทุกคนดีขึ้น ไม่มีอาการหวัดลงปอด คาดว่า ภายใน 14 วัน ผู้ป่วยทั้งหมดจะอาการดีขึ้น โดยขณะนี้โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมาราชนครินทร์ งดรับผู้ป่วยชั่วคราว

นายแพทย์ วิชัย ขัตติยะวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบพื้นที่อื่นมีผู้ป่วยไข้หวัด 2009 เพิ่มเติม แต่สั่งเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ เพราะอยู่ในช่วงหน้าฝน ทำให้เป็นไข้หวัดได้ง่าย ส่วนกรณีเด็กนักเรียน 2 คนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองนครราชสีมาติดเชื้อนั้น จากการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ไม่พบนักเรียนติดเชื้อเพิ่ม จึงเชื่อว่า สถานการณ์ไม่รุนแรง แต่กำลังตรวจสอบว่าสาเหตุใดที่ทำให้ไข้หวัด 2009 กลับมาระบาด ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ มีการควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น